Người Việt giảm mua ô tô dù được hạ giá, hỗ trợ lệ phí trước bạ

Bá Hùng
Bá Hùng
13/01/2024 09:28 GMT+7

Hàng loạt chương trình giảm giá bán ô tô được các nhà sản xuất, phân phối đưa ra, Chính phủ triển khai chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước… nhưng vẫn không vực dậy nổi sức mua.

Năm 2023 được giới kinh doanh ô tô nhận định là một trong những năm khó khăn nhất của thị trường ô tô Việt Nam. Sức mua sụt giảm các nhà sản xuất phân phối "gồng mình" giảm giá bán, thậm chí ngay cả khi "liều thuốc" giảm lệ phí trước bạ một lần nữa được áp dụng cũng không thể vực dậy nổi sức mua.

Người Việt giảm mua ô tô dù được hạ giá, hỗ trợ lệ phí trước bạ- Ảnh 1.

Các nhà sản xuất phân phối "gồng mình" giảm giá bán nhằm thu hút khách hàng mua xe

Bá Hùng

Sức mua giảm, cuộc đua 'đại hạ giá' ô tô diễn ra rầm rộ

Sau giai đoạn liên tiếp tăng trưởng và lập đỉnh với khoảng nửa triệu xe bán ra trong năm 2022, từ đầu năm 2023, trước những biến động của nền kinh tế cũng như chính sách tín dụng bị thắt chặt… sức mua ô tô tại Việt Nam bắt đầu sụt giảm.

Bước chạy đà năm 2023 với chỉ hơn 17.000 xe bán ra đã dự báo một năm đầy khó khăn, thử thách cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô tại Việt Nam. Dù sức mua dần được cải thiện qua các tháng trong quý 1/2023 nhưng nhìn chung kết quả bán hàng giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước đó khiến các hãng, đại lý ô tô phải đồng loạt lao vào cuộc đua giảm giá bán ô tô để hy vọng hấp dẫn khách mua.

Người Việt giảm mua ô tô dù được hạ giá, hỗ trợ lệ phí trước bạ- Ảnh 2.

Giá ô tô giảm nhanh, giảm mạnh nhưng sức mua chẳng những không tăng mà còn tiếp tục lao dốc

Bá Hùng

Từ đầu quý 2/2024, hàng loạt mẫu mã ô tô thuộc nhiều phân khúc khác nhau được nhà sản xuất, đại lý phân phối giảm giá bán từ vài chục đến cả trăm triệu đồng thông qua nhiều hình thức khác nhau. Thậm chí, mức giảm với nhiều mẫu xe còn được gia tăng qua mỗi tháng, khiến khách hàng mua xe cũng phải bất ngờ. Tuy nhiên, theo nhận định của Giám đốc bán hàng một đại lý Hyundai tại TP.HCM, giá ô tô giảm nhanh, giảm mạnh nhưng sức mua chẳng những không tăng mà còn tiếp tục lao dốc.

Số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy từ tháng 3 - 5.2023 doanh số bán xe toàn ngành liên tiếp "lao dốc" về mức khoảng 20.000 xe/tháng. Trước thực trạng này, nhiều nhà sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam đã "cầu cứu" đến sự hỗ trợ của Chính phủ.

Giảm lệ phí trước bạ vẫn không vực nổi sức mua ô tô

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, ngành sản xuất kinh doanh ô tô trong nước lâm "bạo bệnh" khi giảm giá bán vẫn không cải thiện được doanh số, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước vốn được ví như "liều thuốc" cứu ngành ô tô một lần nữa được áp dụng. Theo đó, vào cuối tháng 6.2023, Chính phủ chính thức ban hành Nghị định 41/2023/NĐ-CP quy định về mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có hiệu lực từ ngày 1.7.2023 đến hết ngày 31.12.2023. Đây là lần thứ 3 trong vòng 3 năm gần đây chính sách này được áp dụng nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước vực dậy thị trường ô tô.

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước góp phần tăng thêm kịch tính cho cuộc đua giảm giá ô tô vốn đã rầm rộ trên thị trường. Xe lắp ráp trong nước hưởng ưu đãi, lại được đại lý giảm giá… ô tô nhập khẩu cũng không thua kém khi được nhà phân phối hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho khách mua xe để cạnh tranh.

Người Việt giảm mua ô tô dù được hạ giá, hỗ trợ lệ phí trước bạ- Ảnh 3.

"Liều thuốc" giảm lệ phí trước bạ cũng không thể giải được căn bệnh ế ẩm của thị trường ô tô

Bá Hùng

Tuy nhiên, "liều thuốc" giảm lệ phí trước bạ cũng không thể giải được căn bệnh ế ẩm của thị trường ô tô. Kết thúc năm 2023, số liệu bán hàng từ VAMA cho thấy, doanh số bán ô tô các loại của các thành viên thuộc VAMA đạt tổng cộng 301.989 xe ô tô các loại, giảm 102.646 xe tương đương tăng 25% so với năm 2022. Con số này thậm chí còn thấp hơn tổng lượng xe bán ra trong năm 2022 - thời điểm thị trường chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Thậm chí, nếu tính cả doanh số bán ô tô Hyundai do Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) lắp ráp, phân phối tại Việt Nam, trong năm 2023 người Việt đã mua sắm tổng cộng 369.439 xe ô tô mới các loại, giảm 139.702 xe, tương đương 27,4% so với năm 2022.

Người Việt giảm mua ô tô dù được hạ giá, hỗ trợ lệ phí trước bạ- Ảnh 4.

Dù đã bước sang năm 2024, nhiều nhà sản xuất, phân phối ô tô vẫn đang "gồng mình" hạ giá xe, ưu đãi nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng

Bá Hùng

Đáng chú ý, ô tô lắp ráp trong nước dù được giảm 50% lệ phí trước bạ trong nửa cuối năm 2023 nhưng doanh số vẫn giảm 20% so với năm 2022, trong khi lượng tiêu thụ ô tô nhập khẩu nguyên chiếc giảm tới 32%.

Hiện tại, dù đã bước sang năm 2024, nhiều nhà sản xuất, phân phối ô tô vẫn đang "gồng mình" hạ giá xe, ưu đãi nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng. Những khó khăn thị trường ô tô Việt Nam gặp phải trong năm 2023 dự báo sẽ tiếp tục kéo dài sang năm 2024.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.