Người Việt duy nhất nhận giải thưởng Sloan Research Fellowships năm 2020

14/02/2020 14:50 GMT+7

Giáo sư Vũ Ngọc Tâm là người Việt duy nhất nhận được giải thưởng Sloan Research Fellowships năm 2020.

Mới đây, Quỹ Alfred P.Sloan đã công bố danh sách 126 nhà nghiên cứu có những thành công vượt trội trong giai đoạn mở đầu của sự nghiệp nghiên cứu khoa học đạt giải thưởng Sloan Research Fellowships năm 2020.

Giáo sư Vũ Ngọc Tâm, giáo sư trẻ người Việt Nam, đang làm việc tại Khoa Khoa học máy tính, ĐH Colorado Boulder, Mỹ  đồng thời là Giám đốc điều hành của Công ty Earable, đã vinh dự là người Việt duy nhất được nhận giải thưởng danh giá này năm nay.

Giải thưởng đã ghi nhận các nghiên cứu khoa học của giáo sư Tâm trong lĩnh vực công nghệ không dây và đeo được (Earable), tập trung vào việc phát minh ra các thiết bị mới giúp chăm sóc và nâng cao chất lượng sức khoẻ và cuộc sống của con người. Giáo sư Tâm đã phát minh và đang phát triển một loại thiết bị đeo tai không dây sử dụng công nghệ Earable. Đây là dự án anh đã nghiên cứu suốt 4 năm qua, xuất phát từ thực tế rất nhiều người gặp vấn đề về giấc ngủ, và những giải pháp hiện nay trên thế giới hoặc là đắt tiền hoặc là gây cảm giác khó chịu cho người dùng mà lại không giải quyết được vấn đề một cách triệt để.

Không giấu được cảm xúc, giáo sư Vũ Ngọc Tâm chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất vinh dự, vì đây là giải thưởng rất là danh giá dành cho cộng đồng nhà khoa học của Mỹ và Canada. Giải thưởng đã từng được trao cho những nhà khoa học đã nhận các giải thưởng lớn như Nobel và Fields, nên càng thể hiện chất lượng của giải, từ đó khẳng định những nhà khoa học từ Việt Nam, lớn lên từ nền giáo dục của Việt Nam đều có thể làm được và sánh vai cùng các nhà khoa học của thế giới. Đây sẽ là động lực rất lớn cho những nhà nghiên cứu cũng như là bạn trẻ Việt Nam”.

"Giải thưởng đã từng được trao cho những nhà khoa học đã nhận các giải thưởng lớn như Nobel và Fields, nên càng thể hiện chất lượng của giải, từ đó khẳng định những nhà khoa học từ VN, lớn lên từ nền giáo dục của VN đều có thể làm được và sánh vai cùng các nhà khoa học của thế giới. Đây sẽ là động lực rất lớn cho những nhà nghiên cứu cũng như là bạn trẻ Việt Nam"

Giáo sư Vũ Ngọc Tâm

Trước giải thưởng Sloan Research Fellowships danh giá này, giáo sư Vũ NgọcTâm cũng đã nhận được hai giải thưởng Google Faculty Research Awards năm 2014 và 2018, một giải thưởng NSF Career năm 2019 cùng hàng loạt giải thưởng và đề cử bài báo khoa học xuất sắc nhất - “Best Paper” trong các hội thảo về khoa học công nghệ hàng đầu thế giới như ACM Mobicom, ACM Sigmobile, ACM Research Highlight, Sensys… Thêm vào đó, không thể không nhắc đến “kho” bằng sáng chế gồm 25 bằng mà giáo sư Tâm đã sở hữu và đang tiếp tục đăng ký.

 

Nhiều tên tuổi trong lịch sử nghiên cứu khoa học của nhân loại từng nhận giải thưởng

Được trao tặng hàng năm kể từ năm 1955, giải thưởng Sloan Research Fellowships vinh danh các học giả tại Mỹ và Canada sở hữu tính sáng tạo, khả năng lãnh đạo và các thành tựu nghiên cứu độc lập nổi bật, khiến họ trở thành một trong những nhà nghiên cứu triển vọng nhất đang cống hiến hiện nay. Từ hơn 1.000 ứng viên xuất sắc nhất được lựa chọn đề cử, 126 nhà khoa học trẻ đến từ 60 tổ chức nghiên cứu hàng đầu tại Mỹ và Canada đã được vinh danh.

Rất nhiều tên tuổi trong lịch sử nghiên cứu khoa học của nhân loại  đã từng nhận giải thưởng Sloan Research Fellowships. Có thể kể đến hai nhà vật lý học Richard Feynman và Murray Gell-Mann, nhà nghiên cứu lý thuyết trò chơi (một nhánh của toán học ứng dụng) John Nash. 50 nhà nghiên cứu đã được trao tặng giải thưởng Nobel trong lĩnh vực tương ứng của họ, 17 người đã giành giải thưởng Fields , 69 người đã nhận được huy chương Khoa học Quốc gia và 19 người đã đạt huy chương John Bates Clark trong lĩnh vực kinh tế cũng đều là những người từng đạt giải thưởng Sloan Research Fellowships kể từ năm 2007.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.