Người Việt chi gần 8.500 tỉ đồng/năm cho trà sữa: Chọn quán vỉa hè hay thương hiệu?

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Ở các thành phố lớn của Việt Nam, văn hóa trà sữa ngày càng đậm nét, trở thành một phần của lối sống đô thị hiện đại. Không khó để bắt gặp hình ảnh hàng dài người trẻ xếp hàng chờ mua ở những tiệm trà sữa hoành tráng hay những quán trà sữa vỉa hè...

Nghiên cứu chung của Momentum Works và Qlub (Singapore) công bố giữa tháng 8 cho thấy người tiêu dùng Đông Nam Á chi 3,66 tỉ USD/năm để mua trà sữa trân châu. Trong đó, Việt Nam đứng thứ 3 với 362 triệu USD, tương đương gần 8.500 tỉ đồng trong năm 2021.

PV đã có cuộc khảo sát online ngẫu nhiên với 150 người về đồ uống này.

Khảo sát cho thấy, có nhiều lý do để mọi người thích uống trà sữa. Theo đó, hương vị thơm ngon được nhiều người lựa chọn nhất với (76%), giải khát (47,3%), nạp năng lượng (26,7%), cung cấp dinh dưỡng (6,7%). Điều này cho thấy, nhiều người thích uống trà sữa bởi hương vị thơm ngon, dễ uống.

Người Việt chi gần 8.500 tỉ đồng/năm cho trà sữa: Chọn quán vỉa hè hay thương hiệu? - ảnh 1

Bạn Thúy Nga (21 tuổi, ở Q.1) cho biết, mỗi ngày bản thân chi từ 45.000 - 55.000 đồng mua trà sữa. "Vì mình “nghiện” trà sữa nên không ngại bỏ tiền mua mỗi khi thèm, mức giá đó mình thấy bình thường, không quá cao”, Thúy Nga chia sẻ.

Ngoài ra, những lý do như topping phong phú, hấp dẫn, trà sữa dễ uống, phù hợp với nhiều độ tuổi, mua theo xu hướng, dễ dàng mua trà sữa ở bất kỳ đâu… cũng được mọi người liệt kê để trả lời cho câu hỏi: Vì sao thích uống trà sữa?

Trong số những người tham gia khảo sát, phần lớn chọn uống trà sữa của các thương hiệu nổi tiếng và cả trà sữa vỉa hè bình dân (64,7%). Điều này cho thấy không chỉ là fan của các thương hiệu nổi tiếng, nhiều người vẫn không bỏ qua các loại trà sữa vỉa hè bình dân để đổi vị.

Người Việt chi gần 8.500 tỉ đồng/năm cho trà sữa: Chọn quán vỉa hè hay thương hiệu? - ảnh 2

Theo khảo sát, có 105 người trên tổng số 150 người (70%) cho rằng uống trà sữa là bình thường, không có lợi cũng không có hại. Có 41 người tham gia khảo sát (27,3%) cho rằng uống trà sữa gây ra tác hại đối với sức khỏe. Chỉ có 4 người (2,7%) nghĩ trà sữa có lợi ích cho sức khỏe người uống.

Người Việt chi gần 8.500 tỉ đồng/năm cho trà sữa: Chọn quán vỉa hè hay thương hiệu? - ảnh 3

Bạn Ngọc Thảo (20 tuổi, ở Q.Bình Thạnh) cho biết, bình thường bạn đi uống trà sữa với bạn vào buổi tối để thoải mái trò chuyện, tâm sự. Hôm nay tiện qua đường Phan Xích Long (Q.Phú Nhuận) - nơi được mệnh danh là phố trà sữa, Thảo ghé mua trà sữa mang về uống, lấy tinh thần cho cả ngày dài.

“Dọc đường này có rất nhiều quán trà sữa, muốn uống loại nào cứ vào cửa hàng đó mua. Hôm nào muốn đổi vị cứ đi vài bước là sẽ sang quán khác, thương hiệu khác”, Ngọc Thảo cho hay.

Nhiều người thừa nhận trà sữa có sức hấp dẫn riêng mà các đồ uống khác không có được. Không giống như cà phê, nước tăng lực hay đồ uống có cồn, trà sữa được coi là phù hợp với mọi lứa tuổi. Tùy thuộc vào thói quen chi tiêu mỗi người sẽ có sự cân đối khác nhau việc mua trà sữa trong cuộc sống. Những thương hiệu quen thuộc với mức giá trung bình được xem là sự lựa chọn phổ biến của nhiều người.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU