Người sát hại nhà bình luận chính trị Kem Ley lãnh án tù chung thân

24/03/2017 15:18 GMT+7

Tòa án thành phố Phnom Penh (Campuchia) ngày 23.3 đã tuyên phạt cựu quân nhân Oeuth Ang mức án tù chung thân vì tội sát hại nhà bình luận chính trị Kem Ley hồi năm 2016.

Theo AFP, ông Oeuth Ang đã bắn vào đầu ông Kem Ley khi nhà bình luận chính trị nổi tiếng này đang uống cà phê sáng bên ngoài một trạm xăng ở thủ đô Phnom Penh vào ngày 10.7.2016. Bị cáo Oeuth Ang khai trước tòa rằng ông ta ra tay vì nạn nhân thiếu nợ 3.000 USD (hơn 68 triệu đồng), liên quan đến một thỏa thuận về đất đai. Tuy nhiên giới hoạt động cho rằng vụ án này mang động cơ chính trị.
Trong phán quyết đưa ra ngày 23.3, thẩm phán Leang Samnath tuyên bố ông Oeuth Ang bị kết án chung thân “vì hành động giết người có dự tính trước và sở hữu súng trái phép”. Bị cáo 44 tuổi, người luôn yêu cầu tòa gọi tên mình là Chuob Samlab (Gặp để giết), tỏ ra hết sức bình tĩnh khi nghe tuyên án.
Trước đó, ông Oeuth Ang khai đã bắn ông Kem Ley 2 lần, nhưng rồi cảm thấy “hối hận” về vụ giết người gây chấn động dư luận Campuchia. Tháng 7.2016, hàng chục ngàn người đã xuống đường tiễn đưa linh cữu ông Kem Ley, người nổi tiếng với những chỉ trích nhằm vào các thủ lĩnh chính trị tại nước này.
Hàng chục ngàn người xuống đường ở thủ đô Phnom Penh để tiễn đưa linh cữu ông Kem Ley vào ngày 24.7.2016 AFP
Theo tờ The Cambodia Daily, bản án ngày 23.3 khó có thể làm cho thân nhân và những người ủng hộ ông Kem Ley nguôi giận. Những người này đã chỉ trích cuộc điều tra và quá trình xét xử mà theo họ là chỉ nhằm che giấu hành động ám sát mang động cơ chính trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.