Người phụ nữ ngửi được mùi của bệnh Parkinson

05/04/2019 13:48 GMT+7

Không chỉ ngửi được mùi của bệnh Parkinson từ chồng, bà Milne cũng ngửi được mùi trên từ những người có cùng hội chứng với chồng bà khi bà gặp.

Bà Joy Milne (68 tuổi, ở Perth, Úc) đầu tiên chú ý đến mùi xạ và mùi hương gỗ thoát ra từ cơ thể chồng cách đây 12 năm trước khi ông được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson, một rối loạn thoái hoá của hệ thần kinh trung ương gây ảnh hưởng đến tình trạng cử động, thăng bằng và kiểm soát cơ.
Lúc đó chồng bà Milne cũng chưa bắt đầu có những dấu hiệu của bệnh Parkinson.
Không chỉ ngửi được mùi này từ chồng, bà Milne cũng ngửi được mùi trên từ những người có cùng hội chứng với chồng bà khi bà gặp, theo Science Alert.
Từ đó, các nhà khoa học của Đại học Manchester (Anh) đang hợp tác với bà Milne để cố gắng xác định xem chính xác bà ngửi được cái gì. Cái đó có liên quan gì đến bã nhờn được tiết ra từ những người bị bệnh Parkinson hay không?
Theo nhiều nghiên cứu, bệnh này làm tăng bã nhờn được tiết ra. Đó là lí do các nhà nghiên cứu muốn khẳng định xem liệu bã nhờn này có thể là dấu ấn sinh học nhằm phát hiện bệnh hay không, theo Science Alert.
Nghiên cứu họ cùng thực hiện đã phát hiện ra một số hợp chất, đặc biệt là eicosane, a xít hippuric và octadecanal, với một nồng độ cao hơn bình thường có trong làn da của người bệnh Parkinson.
Tất cả đều được chứa trong bã nhờn, theo BBC Scotland.
Tỉ lệ mắc bệnh Parkinson ở Anh là 1/500 trong thời gian trước và giờ đang gia tăng lên 1/100. Người bệnh thường ở độ tuổi trên 60.
Hiện tại chưa có phương pháp điều trị căn bệnh này và chưa có một phương pháp xét nghiệm hay kiểm tra đáng tin cậy cho căn bệnh này. Hầu hết bác sĩ đều chẩn đoán bằng cách quan sát các dấu hiệu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.