Người Nga chia sẻ nỗi đau của người Pháp

15/11/2015 10:41 GMT+7

Đến chiều tối 14.11, hoa và nến vẫn được mang đến rất nhiều trước tòa nhà Đại sứ quán Pháp tại Moscow, Nga, cùng những lời chia buồn ghi đậm trong sổ tang.

Đến chiều tối 14.11, hoa và nến vẫn được mang đến rất nhiều trước tòa nhà Đại sứ quán Pháp tại Moscow, Nga, cùng những lời chia buồn ghi đậm trong sổ tang.

Hoa và nến được người dân Moscow mang đến trước tòa nhà Đại sứ quán Pháp tại Moscow, Nga - Ảnh: AFPHoa và nến được người dân Moscow mang đến trước tòa nhà Đại sứ quán Pháp tại Moscow, Nga - Ảnh: AFP

Theo báo Komsomolskaya Pravda ngày 14.11, nhiều gia đình gồm ông bà, cha mẹ, con cái cùng đến chia buồn với các nhà ngoại giao Pháp. Trên các tuyến tàu điện ngầm Moscow, nhiều hành khách ôm hoa tang, sụt sùi rơi nước mắt. Một khu tưởng niệm tự phát được hình thành ngay trước cổng đại sứ quán Pháp với hoa, nến và những trang giấy ghi dòng cảm xúc của người đến viếng. Trên trụ cổng có treo tấm bảng lớn với dòng chữ: “Nước Pháp bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến chính phủ Nga và nhân dân Nga về sự cảm thông, chia sẻ và tinh thần đoàn kết với người dân Pháp sau vụ tấn công khủng bố tại Paris”.

Chiều 14.11, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Pháp tại Nga, Jean-Maurice Ripert đã có buổi tiếp các phóng viên báo chí Nga. “Pháp một lần nữa trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công khủng bố tàn ác, mà kết quả là hàng trăm người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Pháp trở thành mục tiêu của bọn khủng bố vì từ lâu chúng tôi đã hoạt động tích cực trong cuộc chiến chống khủng bố ở châu Phi, Iraq và Syria”, ông Jean-Maurice Ripert nói.

Đại sứ Jean-Maurice Ripert nhấn mạnh, những kẻ khủng bố phải biết rằng nước Pháp sẽ tiếp tục bảo vệ các giá trị của mình.

Người dân Moscow chia sẻ nỗi đau của người Pháp sau vụ tấn công khủng bố liên hoàng ở Paris tối 13.11 làm ít nhất 129 người chết - Ảnh: Reuters

Nhà số 45, phố Bolshaya Yakimanka ở Moscow chính là tòa nhà của Đại sứ quán Pháp tại Nga. Phía bên phải cổng chính, hàng trăm ngọn nến đang cháy. Do không đủ bàn, kệ để chứa nên hoa tưởng niệm chất thành núi ngay trên vỉa hè. Người dân thủ đô mang hoa, nến đến với khuôn mặt buồn rầu, lo lắng. Cảm giác đau buồn bao phủ. Mặc dù có hàng trăm người tập hợp nơi đây nhưng không gian vô cùng lặng lẽ.

Lúc chiều tối, sau nghi thức treo rủ quốc kỳ, đại sứ Pháp bước ra cổng để tiếp các phóng viên và cảm ơn những người dân Moscow đã đến chia buồn.

Hàng trăm người dân xếp hàng chờ đến lượt mình ghi sổ tang. “Nước Pháp mến yêu, chúng tôi luôn bên cạnh bạn”, “Nước Nga xin chia buồn”, “Xin tưởng nhớ các nạn nhân”, “Người Nga chúng tôi chưa kịp nguôi ngoai sau sự cố rơi máy bay do hành động khủng bố thì giờ đây người Pháp các bạn lại phải hứng chịu thảm họa này…”.

Nhiều phụ nữ đã bật khóc khi cầm bút ghi vào sổ tang.

Tổng thống Nga Putin đã gửi lời chia buồn sâu sắc, bày tỏ lòng đoàn kết với Tổng thống Hollande và nhân dân Pháp sau một loạt hành vi tàn ác của chủ nghĩa khủng bố ở Paris.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.