Người miền Bắc chuộng xe Sedan, Crossover, miền Nam thích ô tô 7 chỗ

Trần Hoàng
Trần Hoàng
22/07/2022 15:49 GMT+7

Sức mua ô tô tăng trưởng, lượng tiêu thụ “xế hộp” ở miền Bắc cao hơn thị trường miền Nam đồng thời tiếp tục cho thấy khác biệt trong xu hướng chọn mua ô tô của khách hàng hai miền Nam - Bắc.

Thị trường ô tô Việt Nam vừa đi qua nửa chặng đường của năm 2022 với nhiều biến động từ việc thiếu hụt nguồn cung do ảnh hưởng của việc đứt gãy chuỗi cung ứng và thiếu linh kiện, chip bán dẫn để sản xuất ô tô.

Kết thúc nửa đầu năm 2022 tổng doanh số bán ô tô của các thành viên thuộc VAMA đạt hơn 200.000 xe, tăng 34% so với năm 2021

Bá Hùng

Tuy nhiên, trong bối cảnh đó sức mua ô tô tại Việt Nam vẫn tăng trưởng. Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), kết thúc nửa đầu năm 2022 tổng doanh số bán ô tô của các thành viên thuộc VAMA đạt hơn 200.000 xe, tăng 34% so với năm 2021. Con số này chưa bao gồm doanh số bán hàng của hãng xe Việt - VinFast cũng như TC Motor - đơn vị lắp ráp phân phối ô tô du lịch Hyundai tại Việt Nam. So với năm ngoái, tỷ lệ doanh số giữa miền Bắc và miền Nam đang có những biến chuyển, đồng thời tiếp tục cho thấy sự khác biệt trong xu hướng chọn mua ô tô của khách hàng miền Nam và miền Bắc.

Người miền Bắc mua sắm ô tô nhiều hơn miền Nam

Số liệu từ VAMA vừa công bố mới đây cho thấy, tỷ lệ doanh số giữa miền Bắc và miền Nam đang có những biến chuyển. Cụ thể, ở phân khúc ô tô du lịch, vào nửa đầu năm 2021 lượng tiêu thụ ở hai miền đều ở mức trên 40%. Trong đó, thị trường miền Nam nhỉnh hơn khi chiếm 41,97% tổng doanh số, trong khi đó miền Bắc chỉ chiếm 40,98%.

Miền Bắc mua sắm ô tô nhiều hơn miền Nam trong nửa đầu năm 2022

Bá Hùng

Tuy nhiên, bước sang nửa đầu năm 2022, khi sức mua ô tô bắt đầu hồi phục sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường ô tô ở miền Bắc đã tăng trưởng mạnh mẽ. Theo đó, tỷ lệ tiêu thụ ô tô du lịch ở miền Bắc chiếm tới 45,2%, trong khi miền Nam chỉ chiếm 38,93%.

Vẫn như nhiều năm trước đây, sự chênh lệch này một phần xuất phát từ khác biệt về điều kiện thời tiết và tập tính sinh hoạt của người dân hai miền Nam - Bắc. Cụ thể, ở miền Bắc thường có thời tiết phức tạp hơn và liên tục thay đổi với 4 mùa khác nhau. Mùa đông ở miền Bắc thường kéo dài, vì vậy nhu cầu mua sắm ô tô để tránh mưa, tránh nắng bảo vệ sức khỏe người dùng thường cao hơn. Trong khi đó, ở miền Nam thời tiết thường diễn biến ổn định theo hai mùa (mùa khô và mùa mưa).

Sự chênh lệch về nguồn cung ô tô giữa hai miền cũng phần nào tạo nên khác biệt về lượng ô tô tiêu thụ trong nửa đầu năm 2022

Bá Hùng

Bên cạnh đó, cuộc khủng hoảng thiếu chip bán dẫn, linh kiện sản xuất khiến sản lượng sản xuất ô tô của nhiều hãng xe bị ảnh hưởng từ cuối năm ngoái đến nay cũng phần nào tạo nên sự chênh lệch về nguồn cung ô tô giữa hai miền.

Phần lớn các nhà máy sản xuất ô tô của các hãng xe tại Việt Nam đang tọa lạc ở các tỉnh, thành phố ở miền Bắc. Cụ thể, nhà máy chính của VinFast đặt ở Hải Phòng, nhà máy Toyota, Honda ở Vĩnh Phúc, nhà máy Ford đặt ở Hải Dương, nhà máy Hyundai đặt ở Ninh Bình... Trong khi đó, ở miền Nam chỉ có một số nhà máy ô tô của Mercedes-Benz, Isuzu (ở TP.HCM), Mitsubishi (Bình Dương)...

Lượng tiêu thụ “xế hộp” ở miền Bắc cao hơn thị trường miền Nam đồng thời tiếp tục cho thấy khác biệt trong xu hướng chọn mua ô tô

Bá Hùng

Vì vậy, trong bối cảnh thị trường ô tô liên tục gặp tình trạng khan hàng, thiếu xe để bán... lượng ô tô cung cấp cho các đại lý phân phối ở khu vực miền Bắc cũng kịp thời và dồi dào hơn so với các đại lý khu vực miền Nam.

Người miền Bắc vẫn chuộng xe sedan, tăng mua crossover cỡ nhỏ, khách miền Nam “đam mê” ô tô 7 chỗ

Không chỉ chênh lệch về lượng tiêu thụ ô tô, xu hướng chọn mua ô tô của khách hàng hai miền Nam - Bắc cũng có khác biệt. Số liệu từ VAMA cho thấy, người dân miền Bắc vẫn chuộng các mẫu mã thuộc phân khúc xe sedan và đang có xu hướng tăng mua sắm các dòng xe crossover, SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị.

Người miền Bắc vẫn chuộng ô tô cỡ nhỏ

Bá Hùng

Cụ thể, trong tổng số 52.250 xe ô tô thuộc phân khúc sedan bán ra thị trường Việt Nam trong nửa đầu năm 2022, miền Bắc chiếm tới 23.793 xe, trong khi đó miền Nam chỉ chiếm 19.052 xe. Phần lớn các mẫu sedan bán chạy nhất thị trường Việt Nam như Toyota Vios, Honda City, Kia K3, Mazda3... đều có lượng tiêu thụ ở miền Bắc cao hơn miền Nam.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng ô tô miền Bắc đang có xu hướng tăng mua sắm các dòng Crossover. Cụ thể có tới 12.204 xe trong tổng số 20.632 xe thuộc phân khúc Crossover bán ra tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2022 tiêu thụ ở các tỉnh, thành phố thuộc miền Bắc, trong khi miền Nam chỉ chiếm 6.010 xe. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng tiêu thụ xe crossover ở miền Bắc tăng 7.129 xe, trong khi miền Nam cũng tăng 1.390 xe.

Trong khi đó, ở miền Nam đa số khách hàng vẫn lựa chọn ô tô 7 chỗ thuộc phân khúc SUV, MPV...

Bá Hùng

Trong khi đó, ở miền Nam đa số khách hàng vẫn lựa chọn các mẫu ô tô 7 chỗ thuộc phân khúc SUV, MPV... Cụ thể, lượng tiêu thụ xe MPV, trong đó phần lớn là các mẫu MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi ở miền Nam đạt tới 11.855 xe, gần gấp đôi thị trường miền Bắc (đạt 6.254 xe). Chính vì vậy, doanh số bán của các thương hiệu ô tô có các mẫu MPV là chủ đạo như Mitsubishi, Suzuki ở miền Nam luôn cao hơn miền Bắc trong nửa đầu năm 2022.

Ngoài ra, với gần 17.000 xe bán ra trong tổng số 43.592 xe thuộc phân khúc SUV bán ra tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2022, thị trường miền Nam tiếp tục cho thấy xu hướng khách hàng chuộng các mẫu xe đa dụng, gầm cao.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.