Người khuyết tật góp nhiều ý kiến với đoàn tàu metro số 1

20/03/2015 16:48 GMT+7

(TNO) Ngày 20.3, 15 người khuyết tật cùng 10 nhân viên Trung tâm Khuyết tật và Phát triển (DRD) tại TP.HCM đã đến tham quan và có nhiều góp ý cho mô hình đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

(TNO) Ngày 20.3, 15 người khuyết tật cùng 10 nhân viên Trung tâm Khuyết tật và Phát triển (DRD) tại TP.HCM đã đến tham quan và có nhiều góp ý cho mô hình đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Người khuyết tật có nhiều góp ý cho đoàn tàu metro số 1 Người khuyết tật tham quan và góp ý đoàn tàu metro số 1 - Ảnh: Như Lịch
Săm soi kỹ mô hình toa tàu, chị Phan Thị Rát (25 tuổi, khuyết tật vận động) phản ảnh: "Theo tôi, cần có những dây đai hoặc móc cố định để bánh xe lăn khỏi bị trượt trong quá trình đoàn tàu vận hành. Trong mỗi toa, nên thiết kế những cái nút để người khuyết tật ấn vào khi họ cần sự trợ giúp. Mặt khác, cửa ra vào, phần tiếp giáp mặt sàn... cần được thiết kế để người khuyết tật có thể tiếp cận dễ dàng hơn"
Cũng là một người khuyết tật vận động, chị Nguyễn Thị Diệu Trinh (quận Phú Nhuận) góp ý: "Đề nghị trang bị thêm tay vịn ở khu vực xe lăn đậu; có thêm tay vịn dài cho những người khuyết tật ngồi ghế. Cần có đèn báo hiệu cho đoàn tàu biết có người khuyết tật, người già, người có thai... trên toa, để tàu có sự hướng dẫn, giúp đỡ kịp thời".
Lưu ý đến những dạng khuyết tật khác, chị Trần Thị Hồng Ngọc (ngụ ở Hóc Môn) nói: "Cần phải có những bảng màu phản quang và chữ nổi hướng dẫn cho người khiếm thị cũng như những biểu tượng dành cho người khiếm thính, để họ có thể nhận biết tín hiệu".

Chị Hồng Ngọc còn nêu thắc mắc: "Mỗi toa tàu chứa được khoảng bao nhiêu xe lăn? Thời gian mở cửa trong bao lâu, liệu có kịp cho xe lăn di chuyển?"

Ông Đoàn Triệu An (phụ trách đầu máy toa xe) giải đáp: "Mỗi toa tàu chứa 2 xe lăn. Một đoàn tàu có 3 toa, nên sẽ chứa được khoảng 6 chiếc xe lăn. Còn thời gian mở cửa là 30 giây".

Cán bộ phụ trách đầu máy toa xe đoàn tàu metro số 1 ghi nhận các ý kiến của người khuyết tật
Điều phối dự án Sống độc lập của DRD tại TP.HCM, chị Liêu Thị Ngọc Hiếu bổ sung: "Các nhân viên tàu điện cần được tập huấn kỹ năng hỗ trợ người khuyết tật trước khi tàu vận hành"
Chị Ngọc Hiếu lưu ý thêm: "Đây là những ý kiến trực tiếp, là nhu cầu thực tế của người khuyết tật, chứ không phải là sự phán đoán chủ quan của một ai đó, nên rất cần được ghi nhận, tiếp thu".
Chị Ngọc Hiếu cho hay, DRD sẽ tập hợp những kiến nghị để gửi cho các cấp lãnh đạo để có những điều chỉnh phù hợp trước khi đoàn tàu vận hành.
Không chỉ góp ý bằng lời, nhiều người khuyết tật còn kiến nghị thông qua phiếu khảo sát 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.