Người dân TP.HCM sở hữu ô tô thua xa tỉnh lẻ: Hà cớ gì phải buồn?

31/07/2021 16:48 GMT+7

Nếu là người có hiểu biết, tôi tin rằng chẳng ai lại phải buồn hay “chột dạ” chỉ vì tỉ lệ gia đình sở hữu ô tô tại TP.HCM thấp hơn nhiều địa phương khác.

Mới đây, tôi có đọc qua bài viết “Người dân TP.HCM sở hữu ô tô thua xa tỉnh lẻ: Nên buồn hay vui đây?” của độc giả Lưu Hoàng Phước trên mục Diễn đàn xe của báo Thanh Niên. Nhưng tôi hoàn toàn không nghĩ giống tác giả.
Cụ thể, trong bài viết, tác giả cho biết cá nhân “cảm thấy rất… “chưng hửng”, chẳng biết nên vui hay nên buồn” khi đọc qua số liệu thống kê, ghi nhận việc TP.HCM có tỉ lệ hộ gia đình sở hữu ô tô rất thấp, thấp hơn nhiều so với Hà Nội và thua xa tỉ lệ tương ứng ở nhiều… tỉnh lẻ. Thực sự, tôi không hiểu bạn Lưu Hoàng Phước suy nghĩ thế nào và cũng chẳng biết có gì đáng để buồn hay “chột dạ” chỉ vì một chỉ số không nói lên điều gì như vậy?
Vấn đề sở hữu ô tô theo tôi nhìn nhận phụ thuộc vào rất nhiều thứ, chứ không đơn thuần bó hẹp như cách góc nhìn của bạn.
Trước hết, tôi rất đồng ý với luận điểm, rằng cơ sở hạ tầng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tỉ gia đình sở hữu ô tô tại TP.HCM thấp như hiện nay. Nhưng tôi không nghĩ đó là vấn đề cốt lõi. Bạn thử nhìn ra Hà Nội mà xem, hạ tầng đô thị thực tế không khá hơn so với TP.HCM. Tình trạng kẹt xe, ùn tắc vẫn diễn ra hàng ngày ở thủ đô đấy thôi. Tương tự, vấn đề bến bãi cũng vậy. Ở những đô thị “đất chật người đông”, “tấc đất tấc vàng” như Hà Nội và TP. HCM, rõ ràng đến đất ở hay mặt bằng kinh doanh còn khó tìm thì nói gì đến chuyện…mặt bằng đậu-đỗ xe.
Một điều nữa là bên cạnh cơ sở hạ tầng, cá nhân tôi thấy còn rất nhiều yếu tố quyết định đến việc sở hữu ô tô của người dân. Đầu tiên hãy nhìn từ lợi ích của việc sở hữu ô tô. Người Sài Gòn phóng khoáng nhưng cũng rất thực tế. Nếu mua ô tô chỉ để “đắp chiếu” trong nhà hoặc dưới hầm chung cư, mỗi tháng chỉ lấy xe ra “vợt” vài vòng cho nóng máy thì chẳng mấy người bỏ tiền ra mua. Vì nói một cách bình dân kiểu Nam Bộ, chẳng ai “tự dưng ôm cục nợ” như vậy làm gì.

Nhìn ở góc độ vĩ mô, việc tỉ lệ sở hữu ô tô cá nhân thấp lại là lợi thế để TP.HCM phát triển giao thông công cộng

Ngoài ra, một khái cạnh tích cực nhưng tôi nghĩ bạn không nhìn ra, đó là phương tiện công cộng hiện nay ở TP.HCM cũng khá tốt, ít nhất so với những “tỉnh lẻ” mà bạn đang đề cập. Và với những người vốn suy nghĩ thực tế, cá nhân tôi cho rằng việc bỏ ra vài chục ngàn hoặc vài trăm ngàn cho việc di chuyển bằng xe công nghệ là quá tiện lợi. Và chuyện người khá giả ở TP.HCM chọn xe công nghệ làm phương tiện di chuyển hằng ngày đã là quá bình thường. Vừa rẻ, vừa an toàn… lại chẳng cần mất công đánh lái, “mòn mắt” tìm bến bãi đậu đỗ xe.
Đó là chưa kể, xin nói rõ là tôi không có ý gán ghép hay quy chụp nhưng khách quan mà nói, chúng ta phải thừa nhận rằng hiện nay, rất nhiều người mua ô tô ở nước ta chỉ để… trưng diện là chủ yếu, chứ thực tế chẳng mấy khi sử dụng. Thậm chí, không ít người còn “chơi sang”, vay tiền vài trăm triệu hoặc cả tỉ đồng sắm xe… chỉ để cho oai. Vì vậy mà xe hơi ở Việt Nam vẫn được xem là tài sản giá trị cao chứ chưa được nhìn nhận trên cơ sở một phương tiện đi lại như đúng chức năng của nó.
Riêng ở TP.HCM tôi tin chắc rằng không nhiều người như vậy. Như tôi đề cập, người Sài Gòn phóng khoáng nhưng rất thực tế. Tôi có quen không ít bạn, có thể xem là “đại gia” nhưng trong nhà không hề có ô tô. Điển hình là một anh ở quận 3, nhà mặt tiền đường, “của dư của để” tôi nhẩm sơ có thể mua được hàng trăm chiếc ô tô “cỏ” có giá vài trăm triệu đồng. Thế nhưng anh bạn tôi không “thèm” mua ô tô và hàng ngày vẫn sử dụng chiếc xe tay ga đi làm hoặc đi cà phê. Chỉ khi có việc cần đi xa thì anh sẽ bỏ tiền thuê xe tự lái. Rất đơn giản và tiết kiệm, thậm chí lại khỏe người. Và thực tế là dịch vụ cho thuê xe ở TP.HCM hiện nay đang nở rộ và việc thuê một chiếc xe khá dễ dàng.
Quay trở lại với ý kiến của bạn, “nên buồn hay vui” khi tỉ lệ sở hữu ô tô ở TP.HCM quá thấp so với cả nước. Cá nhân tôi lại cảm thấy vui chứ hà cớ gì phải buồn? Bởi ngoài những vấn đề tôi vừa nêu trên đây, nếu nhìn nhận một cách vĩ mô hơn, cá nhân tôi thấy rằng việc sở hữu ô tô cá nhân ít sẽ là lợi thế, là tiền đề tốt để phát triển giao thông công cộng. Chỉ cần thành phố quy hoạch bài bản, rõ ràng và nâng cao chất lượng dịch vụ xe công cộng như xe buýt, xe công nghệ hay sắp tới là tàu điện ngầm, thì rõ ràng việc có ít ô tô cá nhân lại là điều “đáng mơ ước”, nếu so với Hà Nội. Đặc biệt, trong bối cảnh biến đổi khi hậu như hiện nay.
Tựu trung lại, tôi thấy việc TP.HCM có tỉ lệ sở hữu ô tô thấp như hiện nay không phải vấn đề gì quá to tát, thậm chí còn là một điều tích cực. Thế nên chả có gì phải buồn hay “chột dạ” ở đây cả!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.