Người dân TP.HCM chờ mở rộng thủ tục trực tiếp

21/10/2021 05:05 GMT+7

Dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, nhu cầu giải quyết hồ sơ gia tăng nên người dân, doanh nghiệp mong muốn TP.HCM tăng cường thêm việc nhận hồ sơ trực tiếp để đáp ứng nhu cầu.

Nhu cầu lớn

Chiều 18.10, người dân đều đặn ra vào trụ sở UBND P.5 (Q.3, TP.HCM) để liên hệ giải quyết hồ sơ sao y, chứng thực. Ông Mai Ngọc Anh, Phó chủ tịch UBND P.5, cho chúng tôi biết phường đứng đầu toàn quận về số lượng hồ sơ sao y, chứng thực, hộ tịch... Bên cạnh tiếp nhận các hồ sơ trực tiếp, phường cũng khuyến khích người dân nộp hồ sơ trực tuyến. “Sau giãn cách, nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân rất lớn, trung bình mỗi ngày phường tiếp nhận khoảng 100 - 200 hồ sơ, đa số là sao y, xác nhận sơ yếu lý lịch để tìm việc làm mới”, ông Ngọc Anh nói và cho biết người dân đến trụ sở phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin, đo thân nhiệt, khai báo y tế.

Người dân nộp hồ sơ sao y, chứng thực tại trụ sở UBND P.5, Q.3, TP.HCM

Đào Nguyên

Về giải quyết hồ sơ trực tuyến, chị Võ Thị Thùy An (công chức tư pháp của UBND P.5, Q.3) cho hay đối với các hồ sơ có sai sót thông tin, chị sẽ trực tiếp liên hệ với người dân qua số điện thoại điền trong hồ sơ để hướng dẫn điều chỉnh, bổ sung giấy tờ, thông tin.

Khảo sát tại các công sở khác, số lượng người dân, doanh nghiệp đến nộp hồ sơ trực tiếp cũng gia tăng, phần lớn liên quan đến lĩnh vực hộ tịch, đất đai, xây dựng, thuế, lao động…; nhưng nhiều công sở đang hướng dẫn trực tuyến hoặc qua đường bưu điện.

Chốt kiểm soát cửa ngõ TP.HCM ngưng kiểm tra giấy xét nghiệm âm tính Covid-19

Người dân muốn nộp trực tiếp

Ở khu vực ngoại thành, Chủ tịch UBND Q.12 Nguyễn Văn Đức cho biết hiện chỉ nhận hồ sơ trực tiếp đối với các trường hợp cấp bách như thủ tục khai sinh, khai tử; nhóm liên quan đến kho bạc, chứng thực di chúc, hợp đồng, đăng ký biện pháp đảm bảo… và thủ tục sao y, chứng thực chữ ký để người dân, doanh nghiệp thực hiện các hồ sơ liên quan về an sinh xã hội, sản xuất kinh doanh, phòng chống dịch Covid-19. Đối với các thủ tục hành chính đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4, hoặc thủ tục đã phối hợp với đơn vị bưu chính công ích giải quyết thì không nhận trực tiếp.

“Quận đang triển khai một số hồ sơ về nhà đất qua đường bưu điện hoặc trực tuyến. Tuy nhiên, số lượng vẫn còn ít vì tâm lý nhiều người dân vẫn muốn nộp trực tiếp”, ông Đức nhìn nhận, đồng thời cho rằng việc mở rộng nhóm hồ sơ trực tiếp phải chờ hướng dẫn mới từ thành phố.

Dù vậy, một số quận, huyện đã mở rộng thêm thủ tục nhận trực tiếp và tăng thêm nhân sự để giải quyết nhu cầu của người dân. Theo ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh văn phòng UBND Q.1, hiện chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận nhận trực tiếp thêm các hồ sơ về nhà đất của người dân, doanh nghiệp.

Còn tại H.Nhà Bè, kể từ ngày 18.10, toàn bộ công chức tại các cơ quan, đơn vị nhà nước thuộc huyện sẽ làm việc trực tiếp tại trụ sở, trừ các trường hợp đang cư trú trong địa bàn phong tỏa và khu vực có nguy cơ cao, vùng đỏ. Sở Nội vụ cũng yêu cầu bố trí 100% công chức làm việc tại cơ quan, trừ trường hợp cư trú tại các địa bàn như trên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.