'Người dân mù thông tin đền bù, giải tỏa thì dễ bị kẻ xấu lợi dụng’

12/03/2016 19:00 GMT+7

Đó là ý kiến của ông Phạm Quý, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đà Nẵng tại hội nghị về công tác đền bù, giải tỏa mặt bằng và tái định cư tổ chức vào hôm qua 11.3.

Đó là ý kiến của ông Phạm Quý, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đà Nẵng tại hội nghị về công tác đền bù, giải tỏa mặt bằng và tái định cư tổ chức vào hôm qua 11.3.

Nhiều khu tái định cư cho người dân chưa được xây dựng đồng bộ khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn (Trong ảnh là một khu tái định cư tại xã Hòa Liên, H.Hòa Vang, Đà Nẵng) - Ảnh: Hoàng Sơn
Nhiều khu tái định cư cho người dân chưa được xây dựng đồng bộ khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn (Trong ảnh là một khu tái định cư tại xã Hòa Liên, H.Hòa Vang, Đà Nẵng) - Ảnh: Hoàng Sơn
* Người dân không cần xin lỗi mà cần hành động
Tại hội nghị nhiều ý kiến cho rằng, thời gian qua, công tác quy hoạch của TP.Đà Nẵng chưa đồng bộ nên có nhiều dự án chưa sát, nhiều hộ dân phải giải tỏa nhiều lần. Hiện đơn giá về đền bù các dự án chưa sát với giá thị trường nên chưa đảm bảo quyền lợi của người dân.
Có được lô đất phải qua… 10 bước!
Nêu hàng loạt bất cập trong chính sách đền bù, giải tỏa, ông Đặng Thương, Chủ tịch UBND H.Hòa Vang cho rằng, TP cần phải nghiên cứu chính sách đền bù đất trồng rừng bởi Hòa Vang chủ yếu là đất rừng, trong khi thu hồi thì người dân chỉ được hỗ trợ nên chịu thiệt thòi.
“Về việc tổ chức bốc thăm, qua theo dõi chúng tôi nhận thấy, quy trình đến khi người dân có được lô đất phải trải qua đến… 10 bước. Từ đó lộ ra các bất cập khiến người dân không đồng tình như: người trước đây ở hướng đẹp thì bốc thăm ra lô xấu, tính minh bạch về số lô đưa ra bốc thăm không giám sát được, quy trình nhiều khê, thời gian đi lại nhiều lần…”, ông Thương nói.
Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì hội nghị - Ảnh: Hoàng SơnPhó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì hội nghị - Ảnh: Hoàng Sơn
Ông Thương cũng cho rằng, việc tổ chức chi trả tiền đền bù cho người hiện nay còn quá phức tạp. Người dân không biết đem theo loại giấy tờ nào cho đủ nên Sở Tài chính cần hướng dẫn quy trình chi trả cụ thể để người dân bớt khổ trong việc đi lại.
Ông Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch UBND P.Hòa Xuân cho biết thêm, khi thực hiện giải tỏa đền bù, người dân quan tâm đến 5 vấn đề, như: chế độ đền bù như thế nào, tái định ở đâu, các bước nhận tiền ra sao, nơi ở tạm chỗ nào… nên ngành chức năng cần phải giải đáp rõ để người dân đồng thuận.
Ông Phạm Quý, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đà Nẵng nhận định, khoảng 10 năm qua, hơn 100.000 người dân trên địa bàn đã di dời, giải tỏa để phục vụ cho các dự án phát triển kinh tế TP nhưng có ít trường hợp buộc phải cưỡng chế cho thấy sự đồng thuận từ người dân rất cao. Tuy nhiên, trong công tác giải phóng mặt bằng trong các năm từ 2004 - 2006, có rất nhiều người dân gửi đơn kiến nghị, khiếu nại…
Do vậy, ông Quý đúc kết, việc đền bù phải được công khai thông tin rộng rãi, bởi khi “người dân tù mù về thông tin thì rất dễ bị kẻ xấu lợi dụng”.
Tiền đền bù phải “đúng, đủ, sớm”
Nhìn nhận công tác đền bù giải tỏa gắn chặt công tác dân vận, ông Quý đề nghị các ngành, các cấp từ TP đến quận, huyện, xã phường phải phối hợp chặt chẽ với nhau.
“Trên tinh thần là có lợi cho dân thì phải làm hết sức”, ông Quý nói và ủng hộ ý kiến nên chi tiền đền bù tại chỗ cho người dân để hạn chế sự phiền hà.
“Việc này quá hay, rất có lợi cho dân, chứ không để người dân lên tới trên này mà đúng bữa kế toán đi vắng, giám đốc đi họp, tiền chưa về kịp. Thậm chí quy định có ngày cố định để người dân đến là được nhận tiền liền, có lợi cho dân quá…”, ông Quý nói thêm.
Kết luận hội nghị, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn đã chỉ đạo các Sở Tài chính, Sở TN-MT đề xuất các gải pháp để chỉ trả sớm tiền đền bù cho người dân trên tinh thần “đúng, đủ, sớm”.
Bên cạnh đó, ông Tuấn cũng chỉ đạo các ngành liên quan điều chỉnh, bổ sung các chính sách đền bù giải tỏa hiện không còn khả thi để phù hợp với thời điểm hiện tại…
Người dân không cần xin lỗi mà cần hành động
Tại hội nghị, thừa nhận có thời điểm có đơn vị, cá nhân gây nhũng nhiễu, phiền hà, khó khăn cho người dân, ông Nguyễn Văn Tiến, PGĐ Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Đà Nẵng phân trần: “Là người đã nhiều năm trong công tác đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư, tôi xin gửi đến nhân dân TP lời xin lỗi chân thành và hứa sẽ nỗ lực đổi mới trong thi hành nhiệm vụ, phục vụ nhân dân tốt hơn và đảm bảo quyền lợi cho hộ giải tỏa ”.
Tuy nhiên, lời xin lỗi của ông Tiến không được sự đồng thuận từ các bên dự họp. Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng đã thẳng thắn chỉ trích và cho rằng ông Tiến cần phải xin lỗi nhân dân công khai. “Người dân không cần xin lỗi và ở hội nghị này không có người dân nào đến để anh nói lời xin lỗi cả. Người dân mong muốn các đơn vị thực hiện nhiệm vụ cần giữ lời nói đi đôi với việc làm”, ông Phạm Quý nói tại cuộc họp… (H.S – H.T)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.