Người dân khóc với nước sạch có màu đỏ đục, hôi tanh!

14/07/2016 19:32 GMT+7

Người dân ở xóm Đông An, thôn Bình An, xã Tam Hòa (H.Núi Thành, Quảng Nam) phải sống khổ sở trong cảnh nước sinh hoạt có màu đỏ đục, phèn, hôi tanh.

Năm 2005 tổ chức Đông Tây hội ngộ tài trợ xây dựng hệ thống nước sạch, giao cho UBND xã Tam Hòa quản lý. Năm 2008, UBND xã giao lại cho HTX Dịch vụ nông nghiệp và kinh doanh tổng hợp Tam Hòa tiếp quản. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, gần 100 hộ dân ở xóm Đông An, thôn Bình An phải dùng nước đục và bị nhiễm phèn, hôi tanh. Đỉnh điểm từ đầu tháng 6 đến nay, nước nhiễm phèn có màu đỏ đục kinh hoàng.
“Từ tháng 10.2015 đến nay, xã Tam Hòa có đến 74 lượt người mắc viêm da, 15 lượt mắc bệnh chàm, ngoài ra một số ít là bệnh nấm móng, chàm. Các bệnh này thường do sử dụng nguồn nước bẩn, nước tù đọng gây ra”, bác sĩ Lê Thị Thu Hằng (Trạm trưởng Trạm Y tế xã Tam Hòa) cho biết.

“Nước tắm vào thì ngứa, da mẩn đỏ. Nước dùng nấu cơm, canh thì cơm, canh chuyển sang màu tím, thậm chí không dám giặt giũ”, bà Nguyễn Thị Hương (41 tuổi, xóm Đông An) lắc đầu nói. Lo ngại về nguồn nước không đảm bảo vệ sinh, hàng trăm hộ dân xóm Đông An đều phải linh động tự tìm nguồn nước sạch để sinh hoạt, tự lọc phèn (nhưng vẫn không bớt phèn), mua nước bình hoặc đi chở nước giếng từ những hộ ở thôn 7.
Trường hợp cụ Bồ Chỉnh (78 tuổi) mỗi ngày đi khoảng 2 km mang về 10 lít nước dùng cho một ngày. Không chỉ thiếu nguồn nước sạch, người dân ở đây còn phải sống trong không khí hôi thối ngột ngạt ô nhiễm từ việc nuôi tôm thẻ chân trắng trên sông Ngọn.
Những hộ nuôi tôm không thải qua bể lắng mà xả thải trực tiếp ra sông. “Nhất là buổi trưa có gió, tôi phải đóng cửa, đeo khẩu trang thì may đâu mới có giấc nghỉ trưa”, bà Võ Thị Bích (46 tuổi) cho hay.
Nhiều người dân khẳng định cán bộ xã ai cũng biết chuyện nước sinh hoạt và môi trường sống của dân xóm Đông An bị ô nhiễm nặng. Nhiều lần họp, dân họp có ý kiến nhưng chính quyền xã hứa hẹn và bỏ lửng.
Trong khi đó, ông Trương Công Bình, Phó chủ tịch UBND xã Tam Hòa cho biết: “Đúng là thời gian gần đây nước sinh hoạt của dân bị nhiễm phèn và chịu ô nhiễm từ việc xả thải của 3 hộ nuôi tôm. Chúng tôi sẽ họp dân, đóng một giếng xây bể mới và xử phạt với các hộ dân nuôi tôm gây ô nhiễm”. Tuy nhiên, ông Bình cũng nhấn mạnh đó chỉ là giải pháp tạm thời. Trong khi đó, dự án nước sạch tại địa phương này mới chỉ dừng ở khâu khảo sát từ tháng 10.2015 và đến nay vẫn giậm chân tại chỗ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.