Người dân 'khát' chỗ gửi ô tô, bãi xe lại muốn làm điểm trung chuyển hàng hóa

Trần Cường
Trần Cường
10/05/2023 12:00 GMT+7

Không có hầm gửi xe ô tô, chỗ để xe máy cũng quá tải khiến cư dân khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ (P.Đại Kim, Q.Hoàng Mai, Hà Nội) phải đỗ xe ra vỉa hè, tràn xuống lòng đường trong nhiều tháng nay.

Sau khi báo chí phản ánh, tình trạng cư dân khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ biến lòng đường thành bãi xe ô tô vẫn chưa được xử lý dứt điểm, dù lực lượng chức năng liên tục ra quân, tuyên truyền.

Anh Nguyễn Văn Hưởng (33 tuổi, trú tòa CT12C Kim Văn - Kim Lũ) cho hay, bản thân anh và cư dân tại đây "không còn cách nào khác" và buộc phải đỗ xe ở lòng đường Nghiêm Xuân Yêm, vì khu đô thị dành cho người thu nhập thấp này không có hầm để ô tô.

Người dân 'khát' chỗ đậu ô tô, bãi xe lại muốn làm điểm trung chuyển hàng hóa - Ảnh 1.

Cư dân tại khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ không có hầm để ô tô, phải đỗ tràn xuống lòng đường Nghiêm Xuân Yêm

ĐÌNH HUY

Theo anh Hưởng, trước kia, ngay cạnh khu đô thị có một bãi xe ô tô, nhưng hơn 2 năm gần đây khu đất được lấy để làm dự án, từ đó bãi xe phải đóng cửa. Bãi xe gần nhất, đối diện đường Nghiêm Xuân Yêm cũng quá tải từ lâu. Nhiều người đi tìm bãi gửi xe, thậm chí đi cách xa hơn 2 km nhưng cũng không có chỗ, buộc phải đỗ tràn lan 3 - 4 hàng dưới lòng đường Nghiêm Xuân Yêm và các khu vực xung quanh khu đô thị.

"Biết đỗ ở đó là sai nhưng không còn cách nào khác. Công an nhiều lần ra quân xử phạt, cẩu xe nhưng không thể dứt điểm được khi người dân không có bãi gửi. Đỗ xe ở lòng đường, nhiều cư dân vẫn bỏ ra hơn 1 triệu đồng/tháng để có người trông giữ. Tiền mất nhưng khi bị xử lý vẫn phải nộp phạt, phải trả phí cẩu xe", anh Hưởng nói.

Người dân 'khát' chỗ đậu ô tô, bãi xe lại muốn làm điểm trung chuyển hàng hóa - Ảnh 2.

Dù lực lượng chức năng nhiều lần xử lý nhưng không dứt điểm được tình trạng này vì người dân hết cách

ĐÌNH HUY

Chia sẻ thêm, anh Hưởng cho hay, có một bãi đỗ xe gần cây xăng Vạn Thuận trên đường Nguyễn Xiển - Xuân La và chỉ cách khu đô thị hơn 1 km, nhưng gần đây cũng đóng cửa vì không hoạt động đúng công năng.

Muốn tập trung làm điểm trung chuyển hàng hóa

Theo tìm hiểu, bãi xe anh Hưởng nhắc tới nằm tại lô đất A11/P2 của Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh xuất nhập khẩu Vạn Thuận (viết tắt là Công ty Vạn Thuận). Lô đất này rộng hơn 29.000 m2, nằm trên địa phận P.Đại Kim và xã Tân Triều (H.Thanh Trì, Hà Nội).

Năm 2011, UBND TP.Hà Nội phê duyệt dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe để trung chuyển hàng hóa và đỗ xe tĩnh tại lô đất này, giao Công ty Vạn Thuận làm chủ đầu tư. Sau 12 năm với nhiều lần xin gia hạn thực hiện, dự án này vẫn chưa hoàn thành.

Ngày 2.4.2022, Công ty Vạn Thuận có công văn xin phép hoạt động bãi đỗ xe trước. Để tạm thời giải quyết nhu cầu đỗ xe của nhân dân trong khu vực, Sở GTVT Hà Nội và UBND Q.Hoàng Mai đã cho phép công ty này được tạm thời trông giữ phương tiện với số lượng 150 ô tô, 100 xe máy; thời gian từ 15.7.2022 - 14.1.2023 và diện tích đỗ xe nằm trên địa phận P.Đại Kim.

Người dân 'khát' chỗ đậu ô tô, bãi xe lại muốn làm điểm trung chuyển hàng hóa - Ảnh 3.

Bãi đỗ xe của Công ty Vạn Thuận

ĐÌNH HUY

Đồng thời, Sở GTVT Hà Nội và UBND Q.Hoàng Mai đưa ra yêu cầu Công ty Vạn Thịnh không được phép hoạt động đón, trả khách hoặc xếp dỡ hàng hóa; đóng gói, sang tải và bảo quản hàng hóa tại nơi trông giữ xe. Giá trông giữ phương tiện phải phù hợp theo quy định.

Tuy nhiên, quá trình hoạt động, Công ty Vạn Thuận đã tổ chức trung chuyển hàng hóa khiến người dân bức xúc. Nhận phản ánh, vừa qua, lực lượng chức năng Q.Hoàng Mai đã buộc Công ty Vạn Thuận chấm dứt hoạt động trung chuyển hàng hóa, buộc đóng cửa vì hoạt động sai công năng.

Mới đây, Công ty Vạn Thuận có văn bản đề nghị Sở GTVT Hà Nội cho phép sử dụng 1.000 m2 tại khu vực bãi đỗ xe tĩnh để làm điểm dừng đỗ đón, trả cán bộ, công nhân, người lao động, khách du lịch; đề xuất sử dụng 4.000 m2 để trung chuyển hàng hóa, gom hàng, dịch vụ chuyển tải. Công ty cam kết sẽ trả lại chức năng đỗ xe, trông giữ xe phục vụ nhu cầu đỗ xe của khu vực khi nhu cầu tăng cao.

Sau khi tổng hợp ý kiến các bên liên quan, Sở GTVT Hà Nội cho hay vị trí ô đất đề xuất được quy hoạch là bãi đỗ xe, chưa bố trí diện tích phục vụ dịch vụ thu gom hàng, dịch vụ chuyển tải. Do vậy, để được thực hiện thì Công ty Vạn Thuận cần nhận được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt tổng mặt bằng; trong đó bố trí diện tích làm dịch vụ thu gom hàng, chuyển tải hoặc được UBND TP.Hà Nội cho phép thí điểm, chứ sở này cũng không có thẩm quyền quyết định.

Sở GTVT Hà Nội đã có báo cáo tổng hợp các ý kiến xoay quanh nội dung đề xuất của Công ty Vạn Thuận để UBND TP.Hà Nội xem xét, quyết định.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.