Người dân Côn Đảo khổ với cát bay

31/01/2015 10:44 GMT+7

Hàng trăm người dân sống trong khu vực Bến Đầm (H.Côn Đảo, Bà Rịa-Vũng Tàu) bức xúc vì hàng ngày phải chịu cảnh ăn, ngủ với cát biển do dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá gây ra gần hai năm nay.

Hàng trăm người dân sống trong khu vực Bến Đầm (H.Côn Đảo, Bà Rịa-Vũng Tàu) bức xúc vì hàng ngày phải chịu cảnh ăn, ngủ với cát biển do dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá gây ra gần hai năm nay. 

Bãi cát rộng hơn 12ha được che chắn cát bay bằng bạt nhựa rách nát Bãi cát rộng hơn 12ha được che chắn cát bay bằng bạt nhựa rách nát
Dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Côn Đảo được Bộ NN-PTNT phê duyệt, có thời gian thi công đến năm 2015. Trước đó, ngày 11.12.2010, dự án đã chính thức được khởi công xây dựng với các phần việc, gồm: nạo vét luồng lạch, lòng vịnh từ khu vực cảng hiện hữu ra Cửa Tử, bình quân ở độ sâu -7,5 m và lắp đặt phao neo... Tổng kinh phí đầu tư của dự án là 150 tỉ đồng. Dự án này do Ban quản lý cảng Bến Đầm làm chủ đầu tư.
Ngủ dậy cát dính đầy mặt
Từ khi dự án thực hiện đến giai đoạn hút cát ở biển lên để san lấp mặt bằng thì người dân thuê ki-ốt trong cảng buôn bán hàng ngày phải chịu cảnh ăn, ngủ với cát. Hiện dự án đã san lấp mặt bằng rộng hơn 12 ha, toàn cát trắng mịn. Mỗi lần có gió, nhất là mùa gió chướng, gần 100 hộ thuê mặt bằng của Ban quản lý cảng Bến Đầm kinh doanh trong cảng phải đóng cửa… để buôn bán. “Cát này hút từ biển lên, pha lẫn với san hô nên dính vào người rất ngứa. Che chắn kỹ như thế nào cát cũng bay vào nhà, bám vào da người”, chị Nguyễn Thị Tuyết Mai, hộ kinh doanh bán cà phê trong cảng nói. Chị Mai chỉ vào ki -ốt được đóng chặt cửa, bên ngoài có thêm tấm bạt che bức xúc: “Cát bay vào nhà nên không thể kinh doanh được. Khách uống nước thấy đóng cửa thì đâu chịu vào quán. Còn sáng ngủ dậy thì mặt toàn dính cát”. Tại các ki-ốt bán hàng tạp hóa, cát dính đầy vào mì tôm, chai nước, dầu ăn… tạo thành một lớp dầy. Những người chạy xe ôm ở trong cảng nói thêm: “Cát từ bãi bay vào cảng trắng như khói, mù mịt cả một vùng. Mặt, miệng, lỗ tai đều dính cát”. Cát bay gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân ở đây, đặc biệt là trẻ em, người già bị bệnh hô hấp. Người dân liên tục bị cát bay vào mắt phải vào trung tâm y tế lấy dị vật mắt. Chị Trương Ngọc Lý, chủ quán cà phê trong cảng Bến Đầm bức xúc: “Hàng tháng tôi phải trả tiền nước cho Ban quản lý cảng trên dưới 1,5 triệu đồng tiền nước (tiền nước mà Ban quản lý cảng Bến Đầm thu của các hộ kinh doanh với giá 29.000 đồng/m3 - PV) vì hàng ngày phải dùng nước rửa nhà”. Nhiều hộ kinh doanh khác cũng phải trả tiền nước trên dưới 1 triệu đồng/tháng để lấy nước lau chùi, rửa nhà do cát bay.
Cát bay ảnh hưởng đến đời sống người dân
Trong gần 2 năm qua, người dân kinh doanh trong cảng Bến Đầm liên tục kêu cứu đến UBND H.Côn Đảo. Ngày 24.2.2014, Ủy ban MTTQ VN H.Côn Đảo cũng đã có văn bản gửi UBND H.Côn Đảo đề nghị chỉ đạo Ban quản lý cảng Bến Đầm có biện pháp khắc phục ngay tình trạng cát bay để đảm bảo đời sống của người dân.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Châu Anh Kiệt, Phó chủ tịch UBND H.Côn Đảo cho biết, việc cát bay đã ảnh hưởng nhiều đến đời sống của người dân kinh doanh tại cảng Bến Đầm là sự thật. UBND H.Côn Đảo đã nhiều lần yêu cầu ban quản lý dự án Bến Đầm thực hiện nhiều biện pháp khắc phục tình trạng cát bay. Vừa qua, Ban quản lý dự án Bến Đầm đã trồng hơn 2.000 cây phi lao, rau muống biển, dùng bạt che chắn nhưng tình trạng cát bay vẫn chưa khắc phục được. “Trong năm 2015, khi bãi cát được thi công làm đường, các nhà làm việc thì tình trạng cát bay sẽ không còn nữa”, ông Kiệt nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.