Người dân cần thêm thông tin để giám sát

18/03/2020 07:08 GMT+7

Trong bối cảnh đại dịch Covid -19 diễn biến phức tạp, việc người dân tham gia giám sát công tác phòng chống, phát hiện ca nghi nhiễm hay người về từ vùng dịch là cần thiết.

Tuy nhiên, để làm tốt công tác này, người dân cần thêm thông tin từ cơ quan chức năng.

Phát hiện nhờ... may mắn

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng ban Quản trị chung cư Khang Gia Tân Hương (P.Tân Quý, Q.Tân Phú, TP.HCM) - nơi ngày 10.3 người dân chung cư trình báo 1 cặp vợ chồng từ Ý về nhưng lọt kiểm dịch ở sân bay Tân Sơn Nhất, sau đó nhân viên y tế đưa vợ chồng người này đi cách ly tập trung, kể việc phát hiện chỉ là “may mắn”, bởi hàng xóm của cặp vợ chồng trên biết được gia đình này có con ở Ý và trước khi xuất cảnh hai vợ chồng có khoe với mọi người.
Để đạt hiệu quả truy tìm, ngành y tế nhờ các cơ quan báo đài hỗ trợ thông tin kịp thời các trường hợp mà ngành thông báo để vận động toàn dân cùng phối hợp phòng chống dịch phù hợp
Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của Sở Y tế TP
Do vậy, khi thấy 2 người xuất hiện ở chung cư thì người dân mới biết và báo chính quyền. Khi Ban quản trị chung cư tiếp nhận thông tin cũng phải rà soát, sàng lọc lại rồi mới báo cho phường, không phải nhận thông tin nào cũng báo ngay bởi nhiều trường hợp vì lo sợ mà người dân hoang tin.
Nhân viên y tế đến chung cư Khang Gia Tân Hương (Q.Tân Phú, TP.HCM) cách ly 2 người từ Ý về Ảnh: Nguyên Vũ

Nhân viên y tế đến chung cư Khang Gia Tân Hương (Q.Tân Phú, TP.HCM) cách ly 2 người từ Ý về

Ảnh: Nguyên Vũ

“Điều này rất nguy hiểm bởi nếu báo đúng thì không sao nhưng báo sai thì ảnh hưởng đến tình hàng xóm, láng giềng, thậm chí tạo ra sự kỳ thị giữa những người dân trong chung cư với hộ dân bị phản ánh”, ông Hùng phân tích.
Từ thực tế trên, ông Hùng đề nghị cơ quan chức năng cần cung cấp thông tin cơ bản của người về từ vùng dịch, lịch trình di chuyển... để người dân giám sát. Bên cạnh đó, các nhân viên tại cửa khẩu phải kiểm tra kỹ hành khách từ vùng dịch về phải cách ly ngay, còn cư dân chỉ là chốt chặn thứ 2 khi người này về địa phương sinh sống.

Phối hợp nhịp nhàng chính quyền, người dân

Cùng với việc kêu gọi người dân giám sát, sự vào cuộc nhanh chóng của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và người dân cũng mang lại hiệu quả khá cao trong việc truy tìm hành khách, người tiếp xúc với ca bệnh Covid-19 vừa qua ở TP.HCM.
Điển hình, theo kết quả thông báo truy tìm hành khách trên chuyến bay QR974 của Qatar Aiways từ Doha về Tân Sơn Nhất ngày 2.3 (chuyến bay có bệnh nhân thứ 34 nhiễm Covid-19 hiện đang điều trị ở Bình Thuận), đến nay Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) xác định, trên chuyến bay này có 31 hành khách, trong đó 29 hành khách được đưa đi cách ly, 2 hành khách còn lại không có địa chỉ tại TP.HCM. Trước đó, HCDC cũng tìm ra hành khách người Anh bay trên chuyến bay VN0054, có ca bệnh thứ 17, về Hà Nội rồi đến Hội An và TP.HCM vào ngày 7.3.
Theo một lãnh đạo UBND Q.7, danh sách hành khách trên các chuyến bay có người nhiễm Covid-19 TP gửi xuống thì quận triển khai cho phường, phường triển khai đến khu phố, không thông báo ra ngoài. Nếu không có địa chỉ cụ thể thì thông báo để người nếu có ở địa phương tự giác khai báo. Đến nay quận truy tìm đạt hiệu quả trên 90% và giám sát tốt các trường hợp F1, F2.
Theo một cán bộ của HCDC, để công tác tìm kiếm hành khách đạt được hiệu quả như trên, các thông tin số lượng hành khách đi trên chuyến bay, tên tuổi... được chuyển cho sở ngành, UBND quận, huyện, các đơn vị phối hợp xác minh.
Điển hình như 2 ngày qua, Sở Y tế TP và Bộ Y tế tiếp tục truy tìm hành khách trên 8 chuyến bay liên quan có người nhiễm Covid-19, có danh sách đính kèm gửi cho các sở, ban ngành, UBND quận huyện, các đơn vị và đợi kết quả trong thời gian tới. Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của Sở Y tế TP, nhìn nhận: “Để đạt hiệu quả truy tìm, ngành y tế nhờ các cơ quan báo đài hỗ trợ thông tin kịp thời các trường hợp mà ngành thông báo để vận động toàn dân cùng phối hợp phòng chống dịch phù hợp”.
Liên quan đến việc truy tìm các hành khách bay cùng với bệnh nhân nhiễm vi rút chủng mới Corona (SARS-CoV-2), ngày 17.3, ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng ga Sài Gòn, cho biết tối 16.3 ông nhận được thông tin của lãnh đạo Công an Q.3 về việc có một nhóm 5 du khách người Bỉ từng đi trên chuyến bay có người nhiễm Covid-19.
Đưa nhóm du khách người Bỉ đi cách ly Ảnh: Trác Rin

Đưa nhóm du khách người Bỉ đi cách ly

Ảnh: Trác Rin

Nhóm du khách đi từ Nha Trang vào TP.HCM trên tàu SE21, toa số 6, giường 1, 2, 3, 4; xuất phát từ Nha Trang lúc 20 giờ 30 (16.3), đến TP.HCM khoảng 6 giờ 20 (17.3).
Lập tức, ga Sài Gòn lập phương án tiếp nhận đưa các du khách đi cách ly tập trung theo quy định. Sáng sớm 17.3, lực lượng bảo vệ ga Sài Gòn phối hợp với UBND, Công an P.9 (Q.3), Trung tâm y tế Q.3 và Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế có mặt ở ga Sài Gòn để tiến hành đưa nhóm du khách đi cách ly.
“Đợi hành khách xuống tàu, chúng tôi đã tiến hành phun thuốc khử trùng toàn toa tàu. Lúc đầu, nhóm du khách không đồng ý đi cách ly, và yêu cầu chờ Lãnh sự quán Bỉ đến giải quyết. Sau khi được tổ công tác giải thích, thuyết phục, nhóm du khách mới đồng ý đi cách ly”, ông Nguyễn Văn Thành cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.