TNO

Ngừa ung thư vú bằng chế độ ăn uống

03/03/2016 19:09 GMT+7

(Tin Nóng) Các nghiên cứu khám nghiệm tử thi cho thấy có đến 39% phụ nữ ở độ tuổi 40 đã mắc bệnh ung thư vú, và quá nhỏ để phát hiện bằng chụp X-quang. Đó là lý do tại sao bạn nên bắt đầu chế độ ăn uống lành mạnh để ngừa bệnh ung thư vú.

(Tin Nóng) Các nghiên cứu khám nghiệm tử thi cho thấy có đến 39% phụ nữ ở độ tuổi 40 đã mắc bệnh ung thư vú, và quá nhỏ để phát hiện bằng chụp X-quang. Đó là lý do tại sao bạn nên bắt đầu chế độ ăn uống lành mạnh để ngừa bệnh ung thư vú.

Một chế độ ăn uống lành mạnh giúp giảm nguy cơ ung thư vú nhưng không may là phần lớn phụ nữ không thay đổi chế độ ăn uống - Ảnh: Shutterstock

Dưới đây là những lưu ý trong chế độ ăn uống rất có ích cho phụ nữ trong việc ngừa bệnh ung thư vú, theo Daily Mail ngày 1.3.

Bông cải xanh

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy phụ nữ ăn chế độ ăn thực vật, cùng với đi bộ mỗi ngày, cải thiện khả năng phòng thủ khỏi bệnh ung thư vú chỉ trong vòng hai tuần. Trong giai đoạn 2 tuần này, máu của họ đã đủ mạnh để giết chết 20-30% tế bào ung thư vú so với trước kia.

Tuy nhiên, thật không may, phần lớn phụ nữ không thay đổi chế độ ăn uống có thể giúp họ nhất.

Bông cải xanh được chứng minh giúp ngăn chặn các tế bào gốc ung thư vú tạo thành các khối u - Ảnh: Shutterstock

Một nghiên cứu khác với gần 1.500 phụ nữ cho thấy những thay đổi đáng kể đơn giản, như ăn nhiều hơn khẩu phần trái cây và rau mỗi ngày cùng với đi bộ trong 30 phút, trong 6 ngày một tuần - đã có ảnh hưởng đáng kể.

So với những bệnh nhân không áp dụng chế độ trên, những phụ nữ này dường như có ít hơn một nửa nguy cơ tử vong do ung thư vú trong hai năm sau chẩn đoán.

Trong các nghiên cứu khác, sulforaphane - một thành phần có trong các loại rau họ cải như bông cải xanh được chứng minh giúp ngăn chặn các tế bào gốc ung thư vú tạo thành các khối u. Vì vậy, ăn nhiều bông cải xanh có thể giúp ngừa bệnh ung thư tái phát.

Rượu vang đỏ

Một ly rượu vang đỏ mỗi ngày là ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư vú - Ảnh: Shutterstock

Trong năm 2013, các nhà khoa học công bố tài liệu với hơn 100 nghiên cứu về mối liên quan giữa bệnh ung thư vú và chế độ uống ít rượu vang đỏ (không quá một ly mỗi ngày).

Các nhà khoa học tìm thấy trong rượu vang đỏ có chứa một loại hợp chất có thể ngăn chặn hoạt động của một loại enzyme gọi là estrogen synthase vốn được các khối u vú sử dụng để thúc đẩy tăng trưởng.

Vì vậy, có một ly rượu vang đỏ mỗi ngày nếu bạn thích để ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư vú. Ngoài ra còn có các loại thực phẩm khác chứa loại hợp chất này gồm nấm trắng, dâu tây và quả lựu.

Rau

Hóc môn melatonin giúp điều hòa giấc ngủ, trong khi loại hóc môn này cũng đóng vai trò ức chế sự phát triển ung thư. Năm 2005, các nhà nghiên cứu Nhật Bản tìm thấy mối liên hệ giữa ăn nhiều rau và nồng độ melatonin cao hơn. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều thịt thì có tác dụng ngược lại.

Hạn chế thịt nướng

Một trong những thứ làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú là chế độ ăn thịt bò, thịt heo, cá, gia cầm ở nhiệt độ cao, tức chế biến theo kiểu chiên, nướng. Do đó, ăn thịt cá luộc có lẽ là an toàn nhất.

Theo các chuyên gia, thịt nấu chín trên 100 độ C tạo ra những chất ung thư gọi là heterocyclic amines (HCA).

Các HCA trong thịt nấu chín cũng được giải thích là lý do tại sao những phụ nữ ăn đồ nướng hoặc thịt hun khói có nhiều hơn 47% nguy cơ mắc ung thư vú.

Chất xơ

Mỗi 20 g chất xơ mỗi ngày giúp giảm 15% nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Yale (Mỹ) tìm thấy những phụ nữ tiền mãn kinh ăn nhiều hơn khoảng 6 g chất xơ hòa tan (tương đương với một chén đậu đen) một ngày có ít hơn 62% nguy cơ mắc ung thư vú so với những phụ nữ tiêu thụ ít hơn khoảng 4g một ngày.

Phụ nữ ăn đậu nành nhiều nhất thì sống lâu hơn và có ít nguy tái phát ung thư vú - Ảnh: Shutterstock

Đậu nành

Đậu nành không chỉ giúp giảm nguy cơ ung thư vú mà còn giúp giảm nóng bừng mãn kinh. Ngoài ra, 5 nghiên cứu đã phát hiện phụ nữ ăn đậu nành nhiều nhất sống lâu hơn và có ít nguy tái phát ung thư vú.

Táo

Những người ăn một quả táo mỗi ngày hoặc thậm chí một nửa quả táo sẽ có rủi ro mắc bệnh ung thư thấp hơn. Một nghiên cứu cho thấy ăn ít hơn một quả táo mỗi ngày giúp giảm nguy cơ ung thư vú đến 24%.

Nấm

Những phụ nữ ăn nấm mỗi ngày có tỷ lệ mắc ung thư vú thấp hơn 64% so với những phụ nữ không ăn nấm, theo một nghiên cứu.

Phụ nữ ăn nấm mỗi ngày có tỷ lệ mắc ung thư vú thấp hơn 64% so với những phụ nữ không ăn nấm - Ảnh: Shutterstock

Giảm cholesterol

Ung thư vú được cho là sử dụng cholesterol để giúp ung thư di cư và xâm nhập vào mô. Nói cách khác, các khối u vú có thể lợi dụng mức cholesterol cao trong máu để tăng tốc độ phát triển của nó. Vì vậy, nếu giảm cholesterol có thể giúp giảm nguy cơ ung thư vú.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.