Ngủ để giảm mỡ bụng, bạn có tin không?

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Nếu bạn không ngủ đủ giấc, việc giảm mỡ bụng sẽ vô cùng khó khăn. Trường Y Đại học Harvard (Mỹ) khuyên: "Hãy ngủ đi. Ngủ ít quá sẽ không tốt!”

Nghiên cứu chứng thực: Tăng số giờ ngủ có thể làm giảm 26% sự tích tụ mỡ nội tạng, theo nhật báo Anh Express.

Mỡ nội tạng là một trong những chất béo không tốt - liên quan đến bệnh tim, tiểu đường, sa sút trí tuệ, ung thư vú và ung thư đại tràng.

Chế độ ăn uống lành mạnh và thói quen tập thể dục thường xuyên là cách chắc chắn để đốt cháy mỡ. Nhưng bạn có biết giấc ngủ cũng có thể làm được điều này?

Chất lượng và thời lượng giấc ngủ có thể ảnh hưởng đến sự tích tụ mỡ nội tạng, theo Express.

Mối quan hệ giữa giấc ngủ và cân nặng là mối quan hệ phức tạp và đa chiều, nhưng các nhà nghiên cứu tại Phòng khám nổi tiếng của Mỹ Mayo Clinic đã xác nhận rằng thiếu ngủ có thể gây tăng cân ở người gầy.

Ngủ để giảm mỡ bụng, bạn có tin không? - ảnh 1

Tăng số giờ ngủ có thể làm giảm 26% sự tích tụ mỡ nội tạng

Shutterstock

Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra ngủ quá ít có thể dẫn đến tăng cân ở người khỏe mạnh.

Người dẫn đầu nghiên cứu, tiến sĩ Virend Somers, Giáo sư Y học Tim mạch của Mayo Clinic, cho biết nghiên cứu cho thấy ngủ không đủ giấc là nguyên nhân gây tích tụ mỡ nội tạng. Điều này chưa từng được biết đến trước đây.

Cụ thể, ngủ không đủ giấc dẫn đến tổng diện tích mỡ bụng tăng 9% và mỡ nội tạng vùng bụng tăng 11%.

Và về lâu dài, ngủ không đủ giấc sẽ dẫn đến béo phì, bệnh tim mạch và bệnh về chuyển hóa.

Một nghiên cứu mới, được công bố vào ngày 10 tháng 5, do Đại học Copenhagen (Đan Mạch) thực hiện, đã phát hiện kết hợp tập thể dục và ngủ có thể giúp duy trì giảm cân ở những người bị béo phì.

Ngủ để giảm mỡ bụng, bạn có tin không? - ảnh 2

Người lớn dưới 40 tuổi ngủ 5 giờ hoặc ít hơn mỗi đêm sẽ tích lũy nhiều mỡ nội tạng hơn đáng kể

Shutterstock

Tiến sĩ Signe Torekov, từ Đại học Copenhagen (Đan Mạch), cho biết: “Người lớn ngủ không đủ giấc hoặc ngủ kém chất lượng sau khi giảm cân có vẻ ít thành công hơn trong việc duy trì giảm cân so với những người ngủ đủ giấc”.

Ngoài ra, một nghiên cứu kéo dài 5 năm cho thấy những người lớn dưới 40 tuổi ngủ 5 giờ hoặc ít hơn mỗi đêm sẽ tích lũy nhiều mỡ nội tạng hơn đáng kể. Nhưng ngủ quá nhiều cũng không tốt - những người trẻ ngủ hơn 8 giờ cũng tăng thêm mỡ nội tạng.

Sau đó, một nghiên cứu khác, được công bố trên tạp chí về béo phì Obesity, cũng phát hiện kết quả tương tự, cho thấy thời lượng ngủ từ 7- 8 tiếng là lý tưởng.

Nghiên cứu kéo dài 6 năm, bao gồm 293 người, cho thấy rằng việc kéo dài giấc ngủ từ 6 tiếng trở xuống lên 7 - 8 tiếng, làm giảm hơn 1/4 mức tích tụ mỡ nội tạng, theo theo Express.

Các nhà khoa học cho rằng thiếu ngủ ảnh hưởng đến khả năng giảm cân của cơ thể bằng cách làm rối loạn sản xuất hoóc môn đói ban đêm Ghrelin.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU