Ngư dân bất lực nhìn cảng cá bị bồi lấp

08/04/2017 07:48 GMT+7

Nhiều năm qua, cửa luồng vào cảng cá Ngọc Hải (P.Ngọc Hải, Q.Đồ Sơn, TP.Hải Phòng) bị bồi lắng khiến nhiều tàu cá mắc cạn , chìm, đắm...

Cảng cá Ngọc Hải xây dựng năm 1997, là khu neo đậu tàu thuyền và dịch vụ hậu cần nghề cá. Cảng có luồng rộng hơn 208.000 m2, hằng ngày có khoảng 100 - 200 tàu cá ra vào. Những ngày mưa bão, tàu thuyền của ngư dân địa phương và các tỉnh bạn vào neo đậu lên đến hàng nghìn chiếc. Tuy nhiên, khu vực cửa luồng vào cảng đang bị phù sa bồi lấp, đê chắn sóng hư hỏng, kè đá phía bắc của cảng cá bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào, nhất là khi triều xuống.
Ông Hoàng Đình Triều, Chủ tịch UBND P.Ngọc Hải cho biết, từ năm 2013 đến nay đã có 3 tàu bị chìm, đắm; 120 phương tiện bị cong vênh, hư hỏng chân vịt và nhiều tàu thuyền mắc cạn không vào được bến, tôm cá vì thế bị hư hỏng, thiệt hại hàng chục tỉ đồng. Theo ông Triều, chính quyền địa phương đã huy động nguồn lực xã hội hóa để nạo vét 1 luồng vào cảng nhưng không có kết quả.
“Cứ 10 giờ sáng là tàu không ra vào được vì nước cạn thấy đáy. Sáng nay cũng có 3 tàu mắc cạn”, ngư dân Lưu Đình Cương (ngụ tại P.Ngọc Hải) chỉ tay về phía cửa luồng và nói với chúng tôi sáng 5.4. Nhiều ngư dân phải thuê chỗ neo đậu tận đảo Hòn Dấu với giá 300.000 đồng/ngày trong khi phí neo đậu ở cảng cá Ngọc Hải chỉ 20.000 đồng.
Việc bồi lắng luồng vào cảng còn gây khó khăn cho việc cứu hộ cứu nạn. Cuối năm 2015, một tàu cá gặp nạn tại khu vực đảo Bạch Long Vĩ (TP.Hải Phòng). Tin báo về từ sáng, phương tiện sẵn sàng đi cứu hộ nhưng thủy triều đang xuống nên thể không xuất bến.
Ông Đỗ Đức Trung, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá (Sở NN-PTNT Hải Phòng), đơn vị quản lý cảng cá Ngọc Hải cho biết, cuối tháng 3 vừa qua, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã nghe báo cáo về việc nạo vét, cải tạo, khơi thông luồng ra vào cảng cá này. Ông Tùng kết luận giao Sở NN-PTNT tổ chức nạo vét đoạn từ cửa luồng vào trong cảng bằng kinh phí từ ngân sách. Đoạn phía ngoài do Công ty TNHH MTV kinh doanh khai thác vật liệu xây dựng Sao Đỏ thực hiện, đổi lại doanh nghiệp được miễn phí bảo vệ môi trường.
Tuy nhiên, nhiều ngư dân địa phương đang lo lắng khi biết Công ty TNHH MTV kinh doanh khai thác vật liệu xây dựng Sao Đỏ sẽ được giao thực hiện việc nạo vét. Theo các ngư dân, công ty này từng 2 lần được giao nạo vét luồng cảng cá Ngọc Hải nhưng chỉ làm được vài ngày thì bỏ cuộc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.