Ngoại trưởng Trung, Nhật, Hàn họp tại Nhật, bàn vấn đề an ninh, hợp tác

23/08/2016 09:59 GMT+7

Ngoại trưởng ba nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc hôm nay 23.8 họp tại thủ đô Tokyo để bàn về các vấn đề hợp tác và an ninh tại khu vực.

Chính phủ Nhật Bản cho biết Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ hội đàm ba bên tại thủ đô Tokyo trong hai ngày 23 và 24.8. Cuộc gặp này được quyết định vào phút chót trong bối cảnh căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc liên quan đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, theo Kyodo News.
Chủ đề cuộc họp sẽ xoay quanh việc hợp tác giữa ba bên trong các vấn đề môi trường, kinh tế, phòng chống thiên tai. Bên cạnh đó, ngoại trưởng ba nước cũng sẽ thảo luận về biện pháp phối hợp nhằm đối phó với các thách thức an ninh khu vực và quốc tế, trong đó có chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida cũng cho biết cuộc họp này sẽ là bước chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh ba bên có thể diễn ra vào cuối năm nay.
Bên cạnh cuộc họp ba bên, ông Kishida hy vọng sẽ gặp riêng các đối tác để thảo luận các vấn đề song phương với Trung Quốc và Hàn Quốc.
Liên quan đến căng thẳng của hai nước Nhật Bản và Trung Quốc trên biển Hoa Đông, ông Kishida nói rằng tranh chấp này sẽ được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán trực tiếp. Kyodo News dẫn lời ông Kishida khẳng định: "Tôi muốn truyền đạt rõ ràng và trực tiếp lập trường của Nhật Bản". 
Ông Kishida sẽ nêu lập trường của Nhật Bản về vấn đề liên quan đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trực tiếp với phía Trung Quốc Reuters
Theo Nikkei Asian Review, ông Kishida có thể sẽ đề nghị Trung Quốc kiềm chế các hoạt động tại biển Hoa Đông cũng như Biển Đông, và kêu gọi Bắc Kinh tuân thủ luật pháp quốc tế.
Như đã nêu, cuộc họp ba bên này được quyết định vào phút chót vì hôm 21.8, sau cuộc họp cấp thứ trưởng Ngoại giao ba nước, đại diện Nhật Bản là Thứ trưởng Takeo Akiba thông báo rằng chưa thể sắp xếp được cuộc gặp cấp ngoại trưởng tại Tokyo. 
Ngoài ra, truyền thông Nhật Bản còn cho hay Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trì hoãn chuyến đi Tokyo lần này vì hai bên không đạt được sự đồng thuận trong việc giải quyết tranh chấp liên quan đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.
Ngày 22.8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chính thức thông báo ông Vương sẽ dự cuộc họp ba bên này. Mặc dù vậy, phía Trung Quốc nhất quyết khẳng định chuyến đi này của ông Vương không phải là chuyến thăm Nhật Bản, chỉ là một chuyến đi để dự một cuộc họp trong khuôn khổ cơ chế đối thoại có sẵn.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói: "Không phải Ngoại trưởng Vương Nghị thăm Nhật Bản, và chẳng liên quan gì đến một chuyến thăm mang tính song phương". Đây cũng là lần đầu tiên ông Vương Nghị đến Tokyo với tư cách Ngoại trưởng Trung Quốc dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình. Ông Vương từng là đại sứ tại Nhật Bản từ năm 2004 đến 2007.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.