Ngoại trưởng Mỹ sắp thăm Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc

04/03/2017 16:05 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ thăm Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc trong tháng này để bàn về vấn đề Triều Tiên, trong chuyến công du lần đầu đến khu vực này kể từ khi nhậm chức.

Theo Kyodo ngày 4.3, chuyến đi của ông Tillerson diễn ra giữa lúc Mỹ và Trung Quốc cố gắng ổn định quan hệ song phương sau bước khởi đầu khó khăn trong nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump, cùng tình trạng căng thẳng dâng cao liên quan đến CHDCND Triều Tiên sau vụ một công dân nước này bị sát hại ở Malaysia hồi tháng trước.

Giới chức Malaysia và Mỹ cho rằng nạn nhân trong vụ án mạng ở sân bay Kuala Lumpur (Malaysia) ngày 13.2 là ông Kim Jong-nam, anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nhưng Bình Nhưỡng khẳng định đó là công dân tên Kim Chol.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Reuters: “Chúng tôi không có bất kỳ kế hoạch đi lại nào để thông báo vào lúc này”. Các bộ ngoại giao của Nhật, Hàn Quốc và Trung Quốc chưa bình luận về thông tin của Kyodo.

Hãng thông tấn Nhật dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết Ngoại trưởng Tillerson sẽ thăm Nhật trong hai ngày 17-18.3 và sẽ gặp người đồng cấp Nhật Fumio Kishida. Hai ngoại trưởng có thể thảo luận về thời điểm thực hiện một chuyến thăm của Tổng thống Trump đến Nhật.

Ở Trung Quốc, ông Tillerson sẽ gặp Ngoại trưởng Vương Nghị và có thể cả Chủ tịch Tập Cận Bình. Kyodo cho biết hai bên dự kiến sẽ thu xếp một cuộc gặp ở Mỹ giữa ông Tập và ông Trump sớm nhất là vào tháng 4.

Ông Tillerson và ông Vương hồi tháng trước đã có cuộc điện đàm, trong đó hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì một mối quan hệ mang tính xây dựng.

Ngoại trưởng Mỹ tháng trước đã thúc giục Trung Quốc làm mọi thứ có thể để kiềm chế hành vi của Triều Tiên sau một loạt vụ thử tên lửa đạn đạo.

Tổng thống Trump, từng công kích Trung Quốc về các vấn đề từ thương mại đến Biển Đông, gần đây đã tiếp Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì trong cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với một thành viên của ban lãnh đạo Trung Quốc. Nhà Trắng khi đó cho biết cuộc gặp trên là cơ hội để hai nước thảo luận về những quyền lợi an ninh chung và khả năng diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập.

Tại Seoul, ông Tillerson dự kiến gặp Ngoại trưởng Hàn Quốc Yu Byung-se và có thể trao đổi về chương trình hạt nhân của Triều Tiên cũng như vụ án mạng liên quan đến nước này vào ngày 13.2.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.