Ngoại trưởng Mỹ Pompeo kêu gọi chống lại 'thách thức' từ Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
31/10/2019 15:51 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lên tiếng cảnh báo những thách thức từ chính quyền Trung Quốc , không lâu sau khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence chỉ trích Trung Quốc ngày càng hung hăng ở châu Á.

Phát biểu tại Viện nghiên cứu Hudson ở New York ngày 30.10 (giờ Mỹ), ông Pompeo cáo buộc chính quyền Trung Quốc "tìm kiếm và sử dụng những biện pháp tạo ra thách thức cho Mỹ và cả thế giới" và kêu gọi đoàn kết "chống lại những thách thức này”.
Ông Pompeo nói Tổng thống Donald Trump đã cảnh báo về Trung Quốc từ ngày đầu tiên nhậm chức (20.1.2017).
Ngoại trưởng Pompeo cho biết thêm trong vài tháng tới, ông sẽ có hàng loạt bài phát biểu về những chiến dịch tạo ảnh hưởng toàn cầu và những hành vi kinh tế “không công bằng và trấn lột” của Bắc Kinh.
Ngoại trưởng Pompeo còn nói rằng ông cũng sẽ có bài phát biểu về tình trạng Trung Quốc phát triển các khả năng quân sự vượt mức cần thiết cho việc phòng thủ.

[VIDEO] Mỹ - Trung Quốc đạt "giai đoạn một" thỏa thuận thương mại

Trước đó, trong bài phát biểu tại Trung tâm nghiên cứu Wilson ở Washington D.C (Mỹ) hôm 24.10, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence lên án các hành động quân sự của Trung Quốc ở châu Á. Ông chỉ trích việc Trung Quốc đẩy mạnh quân sự hóa Biển Đông, triển khai các tên lửa diệt hạm và tên lửa phòng không đến những thực thể bị Bắc Kinh chiếm đóng trái phép, bồi đắp thành đảo nhân tạo ở Biển Đông. “Trung Quốc tiếp tục tăng cường hành động gây hấn, với lực lượng dân quân biển nước này thường xuyên quấy rối ở Biển Đông”, theo ông Pence.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.