Ngoại trưởng Indonesia nói không muốn mắc kẹt trong cạnh tranh Mỹ-Trung

08/09/2020 20:26 GMT+7

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho rằng ASEAN nên giữ trung lập và đoàn kết trước thế đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc .

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters ngày 8.9, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết việc leo thang quân sự hóa tại Biển Đông, cộng thêm sự đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc là điều đáng lo ngại.
“Đó là thực tế chính trị mà chúng tôi phải đối diện”, bà Marsudi nói. Tuy vậy, nhà ngoại giao nhấn mạnh ASEAN phải kiên định giữ quan điểm trung lập và đoàn kết.
ASEAN, Indonesia muốn thể hiện cho mọi người rằng chúng tôi sẵn sàng trở thành đối tác. Chúng tôi không muốn bị mắc kẹt trong sự cạnh tranh này”, bà Marsudi nói.

Xem các yêu sách biển của Trung Quốc là "phi pháp", Mỹ chính thức bác bỏ "đường lưỡi bò" trên Biển Đông

Bà Marsudi cho rằng tuyên bố chung của Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN ngày 8.8 về việc duy trì hòa bình và ổn định ở Đông Nam Á cho thấy sự đoàn kết và mong muốn hòa bình của các nước trong khu vực, không chọn phe trong lúc quan hệ Mỹ-Trung diễn biến xấu.
Những bình luận của Ngoại trưởng Indonesia được đưa ra ngay trước thềm hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 và các hội nghị liên quan được khai mạc ngày 9.9 tại Hà Nội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.