Nghiên cứu thêm một số cơ chế cho Hà Nội

21/12/2016 08:40 GMT+7

Chiều 20.12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có phiên họp cho ý kiến về việc ban hành nghị định của Chính phủ quy định về một số cơ chế tài chính, ngân sách đặc thù cho thủ đô.

Tại phiên họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã nêu lên những khó khăn, thách thức của Hà Nội: 5 năm trước Hà Nội tăng trưởng kinh tế 9,23% nhưng đầu tư vào hạ tầng chưa nhiều. Di dân tự do trung bình 5 năm qua là 1,4%, riêng năm 2016 tăng 1,9%, lượng xe của Hà Nội tăng trung bình gần 20% năm. “Dư luận phê phán việc xây dựng hàng loạt chung cư cao tầng nhưng nếu không xây thì không có nhà cho dân ở do mật độ dân cư đã quá cao”, ông Hải cho hay.

tin liên quan

TP.HCM kiến nghị cơ chế để làm “đầu tàu”
Ngày 21.10, Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm Tổ trưởng, làm việc với UBND TP.HCM về tình hình thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao.
Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng nhu cầu của Hà Nội là xác đáng nhưng vấn đề thưởng vượt thu mấy năm vừa qua không giải quyết được do vướng mắc liên quan đến cân đối ngân sách T.Ư. “Kỳ này đặt ra vấn đề thưởng vượt thu với điều kiện T.Ư có vượt thu. Nhưng năm nay thời điểm này T.Ư mới được hơn 83%. Cân đối T.Ư năm nay có khả năng âm từ 8.000 - 12.000 tỉ đồng”, ông Dũng cho hay. Theo Bộ trưởng Tài chính, có thể đưa vấn đề vào nghị định nhưng tính khả thi không cao.
Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng cần thiết ban hành nghị định này. Cùng với cơ chế tài chính, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ nghiên cứu thêm một số cơ chế nữa trong quản lý điều hành để tạo điều kiện cho Hà Nội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.