Nghiên cứu được trả tiền sau, phạt nguội thẻ ETC không đủ tiền

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đang nghiên cứu hình thức trả tiền sau đối với xe dán thẻ thu phí không dừng (ETC) để khắc phục tình trạng xe thiếu tiền trong tài khoản.

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đang nghiên cứu bổ sung quy định đối với xe sử dụng dịch vụ ETC và chế tài xử phạt với xe không trả tiền phí.

Tuy nhiên, vấn đề cần sự đồng thuận của các cơ quan liên quan như ngân hàng, chủ đầu tư dự án BOT, đơn vị thu phí.

Nghiên cứu được trả tiền sau, phạt nguội thẻ ETC không đủ tiền - ảnh 1

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang nghiên cứu chế tài, theo đó xe không đủ tiền trong tài khoản ETC có thể sẽ bị phạt nguội

M.Hà

Hiện đơn vị dịch vụ ETC phải thu của chủ xe và trả tiền cho nhà đầu tư dự án BOT mỗi ngày. Nếu chủ xe trả tiền sau, thậm chí chây ì sẽ ảnh hưởng việc thu hồi vốn của nhà đầu tư.

Việc nghiên cứu hình thức trả tiền sau, sẽ khắc phục được lỗi chủ yếu hiện nay là không có tiền trong tài khoản.

Đồng thời, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng sẽ nghiên cứu chế tài xử phạt nguội đối với phương tiện đi qua trạm thu phí mà không đủ tiền trả phí trong tài khoản ETC. Theo đó, xe qua trạm nếu không đủ tiền trả phí sẽ vẫn được lưu thông bình thường nhưng kèm theo đó là thông báo sẽ bị phạt nguội. Thông báo về phương tiện vi phạm đồng thời được gửi vào dữ liệu của cảnh sát giao thông.

Đáng chú ý, về lỗi dán chồng thẻ ETC mà Tập đoàn Viettel trước đó tố cáo VETC, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết sẽ có quy định về trách nhiệm của chủ xe, đơn vị dịch vụ ETC về việc dán thẻ và mở tài khoản 2 lần trên một phương tiện, bởi có nhiều xe đang dán chồng 2 thẻ gây lỗi khi qua trạm BOT.

Cũng theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc dán chồng thẻ do trước đây nhà cung cấp dịch vụ miễn phí dán thẻ nên nhiều chủ phương tiện thấy không phải trả tiền nên đồng ý dán 2 thẻ hoặc do chủ phương tiện không nắm được thông tin chỉ cần sử dụng một thẻ để đi qua các trạm thu phí của 2 nhà cung cấp dịch vụ.

Ngoài ra, có thể các nhà cung cấp dịch vụ không có chủ trương nhưng do nhân viên dán thẻ chạy đua chỉ tiêu nên đã dán 2 thẻ trên cùng một phương tiện.

Về kích hoạt tài khoản ảo, các lỗi có nguyên nhân chủ yếu của chủ phương tiện, xe đã được dán thẻ nhưng không biết hoặc cố tình không biết để dán thêm thẻ. Qua 10 trường hợp phản ánh đến tổng cục, kiểm tra chỉ có một trường hợp là kích hoạt tài khoản ảo.

Theo thống kê, đến nay đã có 3,8 triệu phương tiện trong tổng số 4,6 triệu phương tiện trên cả nước đã được dán thẻ ETC, tăng hơn 600.000 phương tiện so với trước thời điểm chưa bắt buộc thu phí không dừng trên cao tốc, đạt tỷ lệ khoảng 83%.

Dự kiến tháng 9 năm nay sẽ đạt tỷ lệ dán thẻ từ 80 - 90% theo chỉ đạo của Chính phủ.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU