'Nghĩa địa' san hô hóa thạch 'độc nhất vô nhị' ở Việt Nam

02/03/2018 10:54 GMT+7

Nhóm chuyên gia địa mạo - địa tứ Việt Nam vừa phát hiện một di sản cổ sinh độc nhất vô nhị: 'nghĩa địa' san hô hóa thạch tại huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi).

Hơn 20 khối san hô hóa thạch được tìm thấy ở phía đông bắc cột mốc chủ quyền đảo Lý Sơn, gần di sản Hang Cau. Những khối san hô này có khối nặng hàng tấn, với hình thù giống cái cối xay và hoa hồng tuyệt đẹp, được hình thành vào khoảng Holocen giữa (khoảng 5.000 - 6.000 năm).
Theo tiến sĩ Nguyễn Xuân Nam, Viện Khoa học địa chất và khoáng sản (Bộ Tài nguyên Môi trường), những hóa thạch san hô ở Lý Sơn rất độc đáo, chưa từng thấy ở Việt Nam. Đây là một di sản địa chất cấp quốc tế, có giá trị toàn cầu.
Những khối san hô hóa thạch được xác định có niên đại khoảng 5.000 - 6.000 năm HIỂN CỪ
San hô hóa thạch hình bông hoa hồng HIỂN CỪ
San hô hóa thạch hình giống cối xay HIỂN CỪ
Việc phát hiện “nghĩa địa” san hô hóa thạch trên đảo Lý Sơn không những có giá trị về mặt thưởng lãm, nghiên cứu khoa học mà còn mở ra khả năng khai thác du lịch.
Di sản cổ sinh tuyệt đẹp này đang bị xâm hại nên cần khẩn trương bảo tồn khẩn cấp.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Viết Vy, Bí thư Huyện ủy Lý Sơn, cho rằng việc các nhà khoa học phát hiện di sản san hô hóa thạch chứng tỏ đảo Lý Sơn là một bảo tàng sống động với các di sản địa chất - địa mạo thuộc vào loại kỳ vĩ của thế giới.
“Đây là những di sản quý báu tạo nên “thương hiệu” riêng biệt cho Lý Sơn: du lịch núi lửa - biển và văn hóa biển, đảo”, ông Nguyễn Viết Vy nhấn mạnh và cho biết thêm chính quyền huyện Lý Sơn đã và đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh đẩy mạnh việc bảo tồn và phát huy giá trị các di sản một cách bền vững.
Khối san hô hóa thạch tuyệt đẹp nằm sát mép biển HIỂN CỪ