Nghi vấn tàu Titanic chìm do hỏa hoạn trước khi xuất xưởng

02/01/2017 14:37 GMT+7

Những chứng cứ mới nhất cho thấy vụ đắm tàu lịch sử có thể do một vụ cháy trước khi nó được hạ thủy khiến vị trí vỏ tàu dễ vỡ.

Tờ Metro đưa tin nhà báo Senan Molony, người luôn nghiên cứu về tai nạn của tàu Titanic trong suốt 30 năm qua, vừa phát hiện chứng cứ cho rằng con tàu nổi tiếng này bị đắm trong một vụ hỏa hoạn.
Vụ đắm tàu lịch sử này đã gây tranh cãi suốt hơn 100 năm qua và là đề tài của vô số tiểu thuyết và phim ảnh về con tàu khách lớn nhất thời điểm năm 1912 gặp tai nạn trong chuyến hành trình đầu tiên từ Southampton (Anh) đi New York (Mỹ), khiến hơn 1.500 người thiệt mạng.
Tất cả đều mô tả theo nguyên nhân mà người ta lâu nay tin là con tàu đã bị va phải một tảng băng trôi khổng lồ ở Bắc Đại Tây Dương. Trước đó, con tàu này được cho là “không thể chìm” do có kích thước khổng lồ, dài 269m và rộng 28m với chiều cao đến hơn 53m.
Nghi vấn tàu Titanic chìm do nguyên nhân chính từ hỏa hoạn 1
Nhà báo Molony đã nghiên cứu kỹ lưỡng các bức ảnh hiếm hoi mà các kỹ sư chụp lại trước khi nó rời xưởng đóng tàu ở Belfast (Anh) và phát hiện một vệt đen dài khoảng 10m dọc theo thân tàu ngay gần vị trí được cho là đã vỡ do va phải băng trôi.
“Chúng tôi đang soi vị trí chính xác nơi va phải băng, và chúng tôi phát hiện thân tàu đã hư hại và yếu đi tại điểm đó, ngay cả trước khi nó được hạ thủy và rời Belfast”, ông Molony nói.
Các chuyên gia cũng nhận định các vệt đen dường như bị gây ra do vụ cháy bên trong một buồng hơi.
Nghi vấn tàu Titanic chìm do nguyên nhân chính từ hỏa hoạn 3
Do đó khi con tàu va phải tảng băng trôi, thân thép tại vị trí đó quá yếu nên dễ dàng bị xé toạc.
Monoly cũng cho rằng vụ cháy đã bị che đậy và hành khách cũng không được nhìn thấy vị trí bị tác động đó.
“Trước đây chưa ai từng điều tra những dấu vết này. Nó đã thay đổi toàn bộ câu chuyện. Những nhà nghiên cứu về kim loại đã cho biết nhiệt độ cao có thể khiến kim loại dễ vỡ và yếu đi khoảng 75%”, ông nhận định.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.