Nghị sĩ Hàn Quốc được yêu cầu huỷ chuyến thăm Trung Quốc

07/08/2016 16:57 GMT+7

Đảng cầm quyền Hàn Quốc đề nghị các nghị sĩ đảng đối lập nước này huỷ bỏ chuyến đi Trung Quốc vào tuần tới, gọi đó là chuyến đi mang lại nỗi xấu hổ cho nền chính trị Hàn Quốc, theo Yonhap ngày 6.8.

Giới chính trị Hàn Quốc đang bị chia rẽ vì quyết định của chính phủ nước này công bố hồi tháng 7.2016 xem xét triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc vào cuối năm 2017. Việc triển khai này được nói để đối phó với mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên.
Đảng cầm quyền Saenuri ủng hộ quyết định của chính phủ, trong khi đảng đối lập MPK phản đối. Sáu nhà lập pháp trẻ của MPK lên kế hoạch thăm Trung Quốc trong chuyến đi kéo dài 3 ngày và sẽ gặp các chuyên gia Trung Quốc cùng với giới truyền thông để trao đổi quan điểm liên quan đến THAAD.
"Chuyến thăm dự kiến của 6 nhà lập pháp là một hành động chỉ có lợi cho Trung Quốc đang có lập trường phản đối việc triển khai THAAD của Hàn Quốc", phát ngôn viên của đảng Saenuri, ông Ji Sang-wuk nói. Người phát ngôn này kêu gọi những nghị sĩ nói trên hủy bỏ chuyến đi đến Trung Quốc ngay lập tức.
Còn người đứng đầu Uỷ ban quốc phòng của Quốc hội Hàn Quốc, ông Kim Young-woo, nghị sĩ thuộc đảng Saenuri, xem chuyến đi của các nghị sĩ đảng đối lập là “sự sỉ nhục đối với nền chính trị quốc gia” vì “đưa cờ vào tay Trung Quốc".
Hệ thống phòng thủ THAAD trong một lần khai hoả AFP
Phản ứng trước những lời chỉ trích và kêu gọi huỷ bỏ chuyến đi của đảng cầm quyền, ông Kim Young-ho, người tổ chức chuyến đi nhấn mạnh rằng chuyến đi không chính thức của họ không liên quan đến đảng cầm quyền, sẽ thực hiện như kế hoạch và sẽ có mặt ở Trung Quốc vào ngày mai 8.8.
Bắc Kinh phản đối việc triển khai THAAD ở Hàn Quốc, nói rằng hệ thống phòng thủ này đe doạ an ninh khu vực và cũng nhắm vào Trung Quốc. Nga ủng hộ quan điểm Trung Quốc khi cũng lên tiếng phản đối kế hoạch triển khai THAAD của Mỹ và Hàn Quốc, theo Washington Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.