TNO

Nghĩ mình trẻ trung giúp sống thọ

29/12/2014 12:54 GMT+7

(Tin Nóng) Cảm thấy mình trẻ hơn so với tuổi tác có thể giúp các bậc cao niên kéo dài tuổi thọ và gia tăng chất lượng cuộc sống.

(Tin Nóng) Cảm thấy mình trẻ hơn so với tuổi tác có thể giúp các bậc cao niên kéo dài tuổi thọ và gia tăng chất lượng cuộc sống.


Cảm thấy mình trẻ trung có thể giúp các bậc cao niên gia tăng chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ - Ảnh: Shutterstock

Nghiên cứu của 2 nhà khoa học Isla Rippon và Andrew Steptoe thuộc đại học London (UCL, Anh) đăng trên chuyên san Jama Internal Medicine một lần nữa xác nhận quan điểm: “Tâm thức quyết định tuổi tác”.

Nhóm Rippon-Steptoe đã theo dõi 6.489 người tình nguyện có tuổi trung bình là 66 tuổi. Khoảng 70% trong số này cho biết họ cảm thấy trẻ hơn ít nhất 3 tuổi so với tuổi thật. Số người thấy cơ thể, tinh thần của mình đúng với tuổi thật chiếm 25%. Còn lại, những người thấy già hơn tuổi chiếm 5%.

Theo các chuyên gia, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cảm giác về tuổi tác của mỗi người: những người vừa bước sang tuổi xế chiều, bắt đầu gặp nhiều vấn đề về sức khỏe sẽ dễ cảm thấy già hơn tuổi so với những cụ đã ngoài 80; những người vừa trải qua biến cố lớn như có người thân mới qua đời cũng sẽ thấy mình già nhanh hơn…

Tuy nhiên, ghi nhận đáng chú ý nhất từ nghiên cứu của nhóm Rippon-Steptoe là tỷ lệ tử vong khác biệt đáng kể giữa những người có cảm nhận tuổi tác khác nhau.

Cụ thể, sau 8 năm kể từ khi bắt đầu khảo cứu, có 24% số người thấy mình già hơn tuổi đã qua đời. Tỷ lệ này ở nhóm thấy mình đúng tuổi và trẻ hơn tuổi lần lượt là 18% và 14%.

Giáo sư Virpi Uotinen của Đại học Jyvaskyla (Phần Lan) giải thích trên tờ Le Figaro: “Sự khác biệt nhiều khả năng là do mối liên hệ giữa tâm lý với độ tuổi sinh học. Mối liên hệ này đóng vai trò quan trọng hơn những gì chúng ta vẫn nghĩ”.

Đặc biệt, theo nhóm Rippon-Steptoe, cảm nhận về tuổi tác có tác động rõ rệt lên những người bị bệnh tim mạch. Những người nghĩ mình “đã quá già” sẽ dễ có xu hướng lơ là việc điều trị, không tuân thủ các chỉ định của thầy thuốc, vốn là điều “đại kỵ” đối với bệnh tim mạch.

Cách đây nhiều năm, các nhà khoa học thuộc Đại học Yale (Mỹ) cũng từng có một nghiên cứu chỉ ra rằng cảm nhận về tuổi tác ảnh hưởng đến tuổi thọ nhiều hơn những yếu tố như giới tính, địa vị xã hội, sự cô lập…

Theo đó, những người thấy mình trẻ trung sẽ yêu đời hơn giúp chất lượng cuộc sống tốt hơn và dẫn đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Lan Chi

>> Gái bao nhiêu tuổi là... già?
>> Con người sống tối đa bao nhiêu năm
>> Cụ ông người Nhật sống thọ nhất thế giới
>> Sống thọ nhờ ăn trái cây và rau
>> Hôn nhân hạnh phúc giúp sống thọ
>> Muốn sống thọ, hãy uống trà
>> Đàn ông sống thọ hơn nhờ... lấy vợ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.