Nghỉ hè, Tổng thống Mỹ đọc sách gì?

14/08/2015 17:20 GMT+7

(TNO) Trước khi lên đường đi nghỉ ngơi thư giãn ở đảo Martha's Vineyard (bang Massachusetts, Mỹ), Tổng thống Mỹ Barack Obama gói sẵn 6 cuốn sách cho vào hành lý. Để đọc hết chúng, ông sẽ mất chừng 52 tiếng.

(TNO) Trước khi lên đường đi nghỉ ngơi thư giãn ở đảo Martha's Vineyard (bang Massachusetts, Mỹ), Tổng thống Mỹ Barack Obama gói sẵn 6 cuốn sách cho vào hành lý. Để đọc hết chúng, ông sẽ mất chừng 52 tiếng.

Tổng thống Obama (phải) chơi golf trong chuyến đi nghỉ ở Martha's Vineyard - Ảnh: ReutersTổng thống Obama (phải) chơi golf trong chuyến đi nghỉ ở Martha's Vineyard - Ảnh: Reuters
Bạn tò mò muốn biết ông Obama đọc sách gì để thư giãn? Không khó. Danh sách 6 quyển sách ông mang theo đã được báo Washington Post đăng tải dựa trên tiết lộ của Nhà Trắng, bao gồm All That Is của tác giả James Salter, All the Light We Cannot See của Anthony Doerr, The Sixth Extinction cùa Elizabeth Kolbert, The Lowland của Jhumpa Lahiri, Washington: A Life của Ron Chernow và Between the World and Me của Ta-Nehisi Coates.
Sách “thư giãn” của tổng thống cũng có chút khác biệt so với sách của bà nội trợ: hơi đậm nội dung chính trị. Chẳng hạn cuốn Between the World and Me viết về đề tài cuộc sống của người da đen ở Mỹ, cuốn The Sixth Extinction phân tích con người đã làm thay đổi môi trường trên trái đất ra sao, cuốn Washington: A Life là tiểu sử dài đằng đẵng của vị tổng thống đầu tiên của nước Mỹ.
Cuốn ngắn nhất trong danh sách trên gồm 176 trang, cuốn dài nhất tới 928 trang.
Ông Obama gọi đồ ăn tại một nhà hàng ở Martha's Vineyard trong chuyến di nghỉ hồi 2013 - Ảnh: ReutersÔng Obama gọi đồ ăn tại một nhà hàng ở Martha's Vineyard trong chuyến di nghỉ hồi năm 2013 - Ảnh: Reuters
Trung bình, một người bản xứ đọc khoảng 300 từ tiếng Anh/phút, tức 18.000 từ/giờ. Là tổng thống với nhiều tài năng nhỉnh hơn người trung bình, có lẽ ông Obama cũng đọc nhanh hơn người trung bình một chút. Tạm cho rằng mỗi giờ ông đọc được 20.000 từ, theo tính toán của báo Washington Post, tổng thống Obama sẽ mất 52 giờ để “ngốn” hết 6 quyển sách trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.