Nghề mới của nhạc sĩ Nguyễn Hà

07/05/2009 17:08 GMT+7

(TNTS) 8 tháng nay, nhạc sĩ Nguyễn Hà bận rộn với vai trò mới: điều hành Công ty Nguyễn Event House, chuyên cung cấp dịch vụ âm thanh, ánh sáng cho các sự kiện trong nhà. Theo lời Nguyễn Hà, công việc mới này đang dần trở thành niềm đam mê kỳ lạ trong anh.

Nhiều sáng tác của Nguyễn Hà quen thuộc với người nghe, như Nhé anh, Mãi yêu, Bước chân lẻ loi... Dân trong giới văn nghệ xem anh như “ông trùm” chuyên phát hiện và lăng-xê các ca sĩ tuổi teen như Lương Bích Hữu, Yến Trang - Yến Nhi... Trong những lần đi Hồng Kông, anh bất ngờ về hiệu quả của ánh sáng và âm thanh mang lại cho các chương trình. Từng tham gia tổ chức, sản xuất nhiều chương trình ca nhạc lớn, như Giai điệu tình yêu, Nốt nhạc vui, Hát với ngôi sao, Vpop, Alo @ ngôi sao..., Nguyễn Hà nhận ra tầm quan trọng của phần âm thanh và hiệu quả của ánh sáng chưa được đánh giá cao. Vả lại, lĩnh vực mới này đòi hỏi cả về kỹ thuật và nghệ thuật, nên thử thách Nguyễn Hà tìm hiểu.

Để thành lập công ty, suốt 6 tháng anh chỉ đọc sách và tìm hiểu về các nguyên tắc bố trí, lắp đặt âm thanh, đèn ánh sáng. Nguyễn Hà chọn chiến lược công ty tập trung vào mảng cung cấp âm thanh - ánh sáng cho sân khấu event trong nhà. Theo anh, nhu cầu của phân khúc thị trường này đông, quy mô lại nhỏ và vừa, phù hợp với công ty mới.

Đã là người có tên tuổi trong làng giải trí, Nguyễn Hà tâm sự, đó là yếu tố đầu tiên khiến anh phải chú trọng đầu tư cho Nguyễn Event House, để giữ uy tín cho mình. Dù đã đứng ra sản xuất nhiều chương trình ca nhạc lớn, nhưng về mảng âm thanh và ánh sáng, yếu tố quan trọng đầu tiên là kỹ thuật điện. Vì vậy, Nguyễn Hà xem mình là lính mới. Khi nhập thiết bị từ Mỹ, anh cứ răm rắp làm theo đúng mọi chỉ dẫn trong sách yêu cầu. Như toàn bộ kỹ thuật viên phải mang giày khi mang, vác, lắp các thiết bị loa, đèn... khi leo độ cao từ 2m trở lên phải có dây đeo an toàn. Dây điện phải sử dụng loại dây 2 vỏ... Điều này được xem là “quá kỹ” so với quan niệm chung ở VN, vẫn xem người lắp đặt đèn, loa âm thanh... chỉ là lao động phổ thông thuần túy. Nguyễn Hà nói: cứ trang bị đầy đủ như thế, tuy tốn tiền hơn, nhưng nhìn vào thấy chuyên nghiệp. Và kết quả của sự chuyên nghiệp ấy là Nguyễn Event House liên tục nhận được các hợp đồng cung cấp âm thanh, ánh sáng cho sự kiện của các công ty lớn. Nguyễn Hà kể chuyên, đi vào lĩnh vực âm thanh, ánh sáng, mới thấy những nhà tổ chức sự kiện quan tâm nhất là yếu tố an toàn (vì các thiết bị này đều gắn với điện, và đèn chiếu sáng thường có công suất lớn, nên dây tải điện càng phải an toàn), sau đó mới là tính thẩm mỹ (không chạy dây điện loằng ngoằng, vừa không an toàn, vừa không đẹp mắt). Cuối cùng mới là yếu tố âm thanh hay ánh sáng tạo hiệu ứng đẹp.

Dù mang tầm quan trọng là thế, nhưng theo anh, ở VN người ta vẫn chỉ xem các kỹ thuật viên lắp đặt âm thanh ánh sáng là lao động phổ thông, chưa có nơi đào tạo bài bản. Mọi người vẫn làm theo kinh nghiệm kiểu người trước chỉ người sau. Vì vậy, Nguyễn Event House phải tổ chức đào tạo cho nhân sự mới tuyển vào.

Dù chỉ mới thành lập được 8 tháng, nhưng Nguyễn Event House của nhạc sĩ Nguyễn Hà đã tham gia cung cấp âm thanh, ánh sáng cho nhiều chương trình lớn. Có thể nói, sự nhạy cảm của người làm nghệ thuật lâu năm đã giúp Nguyễn Hà có thế mạnh trong việc phối hợp màu sắc, tạo hiệu ứng ánh sáng hiệu quả, kỹ năng chọn nhạc, dùng âm thanh hỗ trợ cho nội dung chương trình.

Hỏi Nguyễn Hà điều thú vị nhất anh thấy được sau 8 tháng ngập chìm trong lĩnh vực mới, Hà tâm sự: cái anh bất ngờ nhất là những người làm event ở VN rất giỏi và cực kỳ sáng tạo. Và anh đã tìm thấy rất nhiều hứng thú trong lĩnh vực mới này.

Lan Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.