Nghề... hát nhép

Thanh Nam
Thanh Nam
06/06/2018 16:16 GMT+7

Còn khá lạ lẫm với nhiều người, tuy nhiên thực tế vẫn có những bạn trẻ theo đuổi nghề... hát nhép (lip-sync).

Trần Vũ Quỳnh (hay còn được gọi là Aley Nguyễn, 24 tuổi, TP.HCM) cho biết lip-sync chính là nhép môi. Theo đó, người hát lip-sync sẽ giả vờ hát với phần nhạc đã được thu âm trước. 
"Tưởng chừng hát nhép sẽ đơn giản. Thế nhưng muốn kiếm tiền từ nghề này thì cũng trầy vi tróc vảy lắm", Quỳnh nói.
Theo Quỳnh, để hát nhép thì ai cũng có thể làm. Nhưng làm sao trùng khớp với từng hơi thở, thể hiện thần thái y như ca sĩ từng thể hiện ca khúc đó thì vô cùng khó khăn, không phải tập thuần thục trong một, hai ngày, mà có khi phải mất khoảng vài tuần, cả tháng.

Quỳnh cho biết từng biểu diễn hát nhép các ca khúc như: Gửi người yêu cũ, Cả một trời thương nhớ, Cô đơn giữa cuộc tình... của nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà. "Mình đã mất khoảng hơn 2 tháng để vừa học thuộc ca khúc. Xem đi xem lại những phần biểu diễn của Hồ Ngọc Hà trên YouTube, rồi bắt chước, tập luyện hằng ngày", Quỳnh kể.
Gia Kỳ (23 tuổi, TP.HCM), người biểu diễn lip-sync chuyên nghiệp ở TP.HCM. Cô gái này đã làm nghề hát lip-sync được hơn 7 năm. Gia Kỳ cho biết để có một tiết mục biểu diễn hát lip-sync thành công phải hóa trang như ca sĩ, phải biểu diễn có phong cách, để người xem có cảm giác như đang được xem ca sĩ "xịn" hát thật.
Gia Kỳ được biết đến như một trong những người hát lip-sync các ca khúc của ca sĩ Thu Minh thành công nhất. Như khi Gia Kỳ thể hiện liên khúc I don't BelieveYêu mình anh của Thu Minh, mọi người cứ ngỡ đang xem "nữ hoàng nhạc dance” trình diễn.
Thụy Kha (21 tuổi, TP.HCM) cũng có thâm niên trong nghề này được 4 năm. Thụy Kha cho biết ở nhiều nước trên thế giới, nghề hát lip-sync khá phổ biến, nhưng tại Việt Nam còn khá mới mẻ, lạ lẫm.
Theo Thụy Kha, hiện ở TP.HCM có hàng chục bạn trẻ làm nghề này. "Những ai theo đuổi nghề hát lip-sync chủ yếu biểu diễn ở các bar, pub, beer - club, hoặc tham gia vào những buổi tiệc. Cát sê mỗi đêm không cao, khoảng 300 - 400.000 đồng, không đủ chi phí trang phục. Tuy nhiên vì đam mê và yêu thích được hóa thân vào các ca sĩ thần tượng, cũng như được hát những ca khúc yêu thích nên mình theo đuổi nó. Còn để mưu sinh thì mình kiếm công việc khác", Thụy Kha cho biết thêm.
Để có tiết mục hát lip-sync thành công phải trải qua thời gian luyện tập kỹ lưỡng ẢNH: TRẠCH LONG

Còn Vũ Quỳnh thì chia sẻ: "Ở Mỹ có chương trình Lip Sync Battle thu hút rất đông người theo dõi. Còn ở Thái Lan có chương trình Colosseum Show tập hợp các tiết mục “hát nhép” một số bài hát nổi tiếng của các quốc gia khác nhau trên thế giới thu hút rất đông du khách. Hy vọng rằng trong thời gian đến ở Việt Nam cũng có những chương trình tương tự, để quy tụ những bạn trẻ có khả năng tham gia".
Anh Trần Hưng, chủ beer - club Boheme ở Q.1, TP.HCM, cho biết: "Nhu cầu của nghề hát lip-sync là có. Bởi ngoài các tiết mục nhạc sống, thì những màn trình diễn lip-sync luôn đem lại sự thích thú cho mọi người. Thế nên tôi vẫn thường xuyên tìm kiếm những người hát nhép để phục vụ cho khách. Hiện nay có nhiều người hát lip-sync rất chuyên nghiệp, có thần thái không khác gì ca sĩ...".
Theo danh hài Hoài Linh, ở Việt Nam hiện nay có nhiều bạn trẻ theo đuổi nghề hát nhép rất nghiêm túc. Họ hát nhép nhưng đầu tư vũ đạo, có trang phục rất bắt mắt, chỉnh chu nên hứa hẹn trong thời gian tới sẽ được khán giả mở lòng đón nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.