Ngày nóng, thử làm chuyến đi một ngày trên đảo Tre Vinh

08/05/2016 10:35 GMT+7

Không to lớn như Phú Quốc hay Nam Du, Tre Vinh thuộc khu vực biển tây nam trực thuộc thị xã Hà Tiên.

Đây chỉ là một hòn đảo be bé nằm trong cụm gồm 16 đảo có chung cái tên khá rùng rợn: “Quần đảo hải tặc”. Khuôn viên đảo xinh xắn có dáng vẻ như trái chuối khổng lồ trên mặt nước xanh chàm mang đến những trải nghiệm thú vị.
Chúng tôi theo chuyến tàu cao tốc băng băng khởi hành từ cửa biển Đông Hồ tiến ra đảo. Tre Vinh, dù nằm cách Hòn Tre chừng 100 m nhưng đảo bị bỏ hoang, hiu hắt trong một thời gian dài.
Đã vậy, do luồng nước biển chảy cuốn tấp mọi thứ vào đảo, kể cả xác người, nên xa xưa khu vực này được coi là nơi linh thiêng. Ngày nay, Tre Vinh island được đầu tư thành khu du lịch sinh thái biển, tôn tạo theo phong cách Kh’mer cổ với nhà sàn, sạp gỗ, võng nằm theo phong thái mộc mạc dân dã...
Làm một vòng đi bộ quanh đảo, men theo con đường chập chùng hoặc sát mép nước lăn tăn, chúng tôi vui thích khi phát hiện ra hàng ngàn chú cầu gai (nhum) khoe hình dáng mình dưới mặt nước xanh leo lẻo.
Tôi muốn bắt cầu gai một lần cho biết. Nhờ một cậu nhân viên hướng dẫn, tôi cầm một cái kẹp dài, lựa và gắp từng chú cầu gai bỏ vào thùng nhựa cột sẵn trên lưng. Chỉ chừng 30 phút sau, thùng nhựa đầy ứ những chú nhum mập ù.
Trưa hôm đó, cả nhóm đã có món nhum nướng phô mai, nhum tái chanh ngon tuyệt, thêm món rượu thuốc đặc biệt do một cụ ông người Kh’mer ngâm đem lên chiêu đãi mọi người, bữa tiệc trở nên hoàn hảo.
Trong làn gió mát rượi của mùa xuân, cảm giác tuổi thơ chợt ùa về khi tôi như thấy hình ảnh bạn bè cùng nhau lặn ngụp tắm biển, bốc cát tạo hình trên bãi và chạy loăng quăng hò hét thật vui... Chợt nghiệm ra, để sống trọn một ngày tuổi thơ, có lẽ ta chỉ tìm thấy ở những địa chỉ, những nơi thiên nhiên còn trong veo, hiền lành, chưa bị con người tàn phá.
Trên đảo Tre Vinh còn có rất nhiều mai rừng, lài rừng và dứa dại. Theo lời cụ ông người Kh’mer thì ở đây còn có nhiều cây thuốc quý hiếm, những sản vật này được ông bổ sung trong hũ rượu của mình để làm bài thuốc hỗ trợ, giúp cơ thể chống chọi với nắng gió và cả nước biển.
Chiều tà, chúng tôi bập bềnh chèo thuyền qua thăm đảo Hòn Đốc, ghe len lỏi qua những nhà bè nuôi cá ngày càng mọc dày đặc trên đảo. Việc trải nghiệm nuôi tôm cá trên bè cũng khiến các du khách vốn chỉ quen với chốn đô thành chật hẹp cảm thấy lạ mắt.
Hòn Đốc là đảo lớn nhất với huyền thoại kho vàng được thuyền trưởng cánh buồm đen chôn giấu và yểm bùa, nay xem ra đã bị quên lãng quá nhiều bởi cư dân không còn tin rằng nơi đây chứa đựng kho tàng nào cả.
Điểm nhấn của hành trình là khi chúng tôi đến thăm cột mốc chủ quyền và chụp vài bức ảnh lưu niệm, ghé thăm miễu bà chúa Hòn Tre, cùng nhau gửi lời cầu xin mong niềm an lành đến với mọi người.
Quay lại ghe để trở về đảo Tre Vinh, đêm, chúng tôi đốt lửa bập bùng, nướng hải sản cùng ngô khoai, khoác vai nhau nghe tiếng sóng rì rào và ngửa cổ hít thở làn gió trong lành mà biển khơi trao tặng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.