Ngày mới với tin tức sức khỏe: Những cách chữa Covid-19 phản khoa học

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

'Tỏi là loại thực phẩm lành mạnh, có đặc tính kháng khuẩn cao. Tuy nhiên, đến nay không có bằng chứng khoa học nào cho thấy ăn tỏi sẽ giúp diệt SARS-CoV-2'. Hãy bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe để xem thêm nội dung này!
WHO khẳng định việc lạm dụng sức nóng từ ánh sáng mặt trời không giúp bệnh nhân Covid-19 mau lành bệnh /// Ảnh minh họa: Shutterstock
WHO khẳng định việc lạm dụng sức nóng từ ánh sáng mặt trời không giúp bệnh nhân Covid-19 mau lành bệnh
Ảnh minh họa: Shutterstock

Bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe, bạn đọc còn có thể xem thêm các thông tin: Tiêm phòng cúm có thể giảm 49% nguy cơ nhiễm Covid-19; Mẹo để chìm vào giấc ngủ trong vài phút; 8 cách giúp bạn ngăn ngừa sỏi thận...

5 việc phản khoa học không giúp trị Covid-19 như lầm tưởng 

Trong khi các biến thể SARS-CoV-2 (vi rút gây ra dịch Covid-19) khiến tình hình chống dịch tại nhiều quốc gia trở nên phức tạp, thì những thông tin sai lệch về Covid-19 lan truyền trên mạng cũng đang âm thầm ảnh hưởng đến nhiều người và làm phức tạp hơn tình hình dịch bệnh.

Ngày mới với tin tức sức khỏe: Những cách chữa Covid-19 phản khoa học  - ảnh 1

Ớt, tiêu hay tỏi đều không có công dụng hỗ trợ điều trị Covid-19

THANH LƯƠNG

Dưới đây là 5 “mẹo” chữa Covid-19 phản khoa học được lan truyền rộng rãi mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo mọi người cần tránh.

Ăn tỏi giúp chữa Covid-19. Tỏi là loại thực phẩm lành mạnh, có đặc tính kháng khuẩn cao. Tuy nhiên, đến nay không có bằng chứng khoa học nào cho thấy ăn tỏi sẽ giúp diệt SARS-CoV-2.

Theo tiến sĩ Sylvie Briand, Giám đốc Quản lý nguy cơ lây nhiễm toàn cầu thuộc WHO, hiện vẫn có một số nghiên cứu đang làm rõ tác dụng của tỏi trong hỗ trợ điều trị Covid-19, nhưng trước khi đưa ra bất kỳ khuyến nghị nào, chúng ta cần cẩn trọng xem xét và đối chiếu nhiều nghiên cứu khác nhau.

Ngoài ra, chuyên gia của WHO cũng nhấn mạnh mọi người không nên lạm dụng tỏi với hy vọng nó giúp chữa Covid-19, bởi việc ăn quá nhiều tỏi có thể mang lại những tác động tiêu cực cho sức khỏe. 4 sai lầm tiếp theo sẽ có trên trang sức khỏe ngày 18.9.

Phát hiện mới: Tiêm phòng cúm có thể giảm 49% nguy cơ nhiễm Covid-19

Nghiên cứu mới, được đang trên trang Web về y học MedRxiv, cho thấy vắc xin cúm có thể ảnh hưởng đến cả phản ứng và tỷ lệ nhiễm Covid-19.

Ngày mới với tin tức sức khỏe: Những cách chữa Covid-19 phản khoa học  - ảnh 2

Nghiên cứu phát hiện tiêm phòng cúm giúp cơ thể huấn luyện hệ miễn dịch chống lại Covid-19

Shutterstock

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra bằng chứng cho thấy tiêm phòng cúm có thể bảo vệ chống lại sự lây nhiễm Covid-19, giúp giảm gần 49% nguy cơ nhiễm Covid-19.

Một số nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra tiêm phòng cúm hằng năm giúp tăng khả năng bảo vệ chéo chống lại Covid-19.

Nghiên cứu hiện tại đã xem xét tỷ lệ mắc Covid-19 giữa các nhân viên bệnh viện tại một bệnh viện lớn ở Hà Lan và so sánh tỷ lệ này giữa những người đã tiêm phòng cúm trước đó với những người không tiêm.

Cụ thể, trong số 184 trường hợp nhiễm Covid-19, những người đã được tiêm phòng cúm giảm được gần 37% nguy cơ. Mô hình tương tự cũng được lặp lại trong đợt dịch Covid-19 thứ hai, nhóm tiêm phòng cúm có nguy cơ thấp hơn đến gần 49%. Thông tin tiếp theo về nghiên cứu này sẽ có trên trang sức khỏe ngày 18.9.

Mẹo để chìm vào giấc ngủ trong vài phút 

Có bao giờ bạn sợ đi ngủ vì lo lắng mình sẽ thức hàng giờ liền? Làm sao bạn có thể nhanh chóng chìm vào giấc ngủ?

Ngày mới với tin tức sức khỏe: Những cách chữa Covid-19 phản khoa học  - ảnh 3

Có 7 bước đơn giản để đi vào giấc ngủ trong vòng chưa đầy 2 phút

Ảnh minh họa: Shutterstock

Bạn đã nghe nói đến phương pháp quân sự chưa? Được mô tả trong cuốn sách Thư giãn và chiến thắng: Hiệu suất vô địch của Lloyd Bud Winter (Mỹ), có 7 bước đơn giản để đi vào giấc ngủ trong vòng chưa đầy 2 phút.

Trước hết, hãy thư giãn toàn bộ khuôn mặt, bao gồm cả các cơ bên trong miệng. Sau đó, thả lỏng hai vai để giải phóng mọi căng thẳng tích tụ, để hai tay thả dọc theo cơ thể. Bây giờ là lúc thở ra, thư giãn lồng ngực, chuyển sang thư giãn chân, đùi và bắp chân.

Hình dung một cảnh thư giãn trong mắt bạn ít nhất 10 giây; nếu bạn không giỏi tưởng tượng, thì hãy lặp đi lặp lại cụm từ “đừng suy nghĩ”.

Trong vòng 10 giây, bạn sẽ chìm vào giấc ngủ. Tuy nhiên theo nghiên cứu, có thể mất đến 6 tuần thực hành để đạt kết quả tốt nhất.  Hãy bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe  để xem thêm thông tin hữu ích này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU