Ngân hàng trung ương Anh tăng lãi suất

10/11/2006 15:26 GMT+7

Để giảm sức ép lạm phát, trong bối cảnh nguồn cung tiền đang tăng nhanh, chi tiêu tiêu dùng biến động thất thuờng và tình hình lạm phát có xu hướng xấu đi, ngày 9/11, Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) đã tăng tỷ lệ lãi suất lên 5%, mức cao nhất trong 5 năm qua, và đây là lần tăng lãi suất thứ 2 trong năm nay.

Tỷ lệ lạm phát đã giảm từ 2,5% trong tháng 8/2006 xuống còn 2,4% trong tháng 9/2006, song vẫn là tháng thứ 5 liên tiếp cao hơn mức mục tiêu của Chính phủ Anh. Tuy nhiên, BOE cho rằng tỷ lệ lạm phát trong ngắn hạn có thể vượt trên mức mục tiêu 2% của BOE (và điều này có thể khuyến khích công nhân yêu cầu tăng lương trong thời điểm Năm mới), nhưng sau đó sẽ giảm xuống.

Các nhà phân tích đã dự đoán trước quyết định tăng lãi suất của BOE và cho rằng quyết định này là một tin xấu đối với những người vay tiền và một số nhà đi vay thế chấp, vốn phải thanh toán tiền lãi ngân hàng theo tháng, nhưng là điều đáng mừng cho những người có tiền gửi tiết kiệm.

Ông Vicky Redwood, nhà kinh tế chủ chốt của Anh tại Capital Economics, nói rằng quyết định của BOE phần lớn đã được dự kiến, song vấn đề chính là liệu họ có còn tăng thêm lãi suất vào đầu năm tới nữa hay không. BOE phải hết sức thận trọng khi ra quyết định tăng lãi suất, do nó có thể giúp duy trì lạm phát ở mức thấp, nhưng cũng có thể khiến người tiêu dùng Anh thắt chặt hầu bao và khi đó sẽ khiến kinh tế nước này suy giảm.

Có dấu hiệu ngày càng tăng về mức độ mắc nợ của người tiêu dùng tại Anh đang trở nên quá mức. Số liệu do chính phủ Anh công bố mới đây cho thấy, số người tại Anh và xứ Uên bị vỡ nợ từ tháng 7/2006 đến tháng 9/2006 đã lên tới mức cao kỷ lục.

Hiện nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới cũng đang thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ để ngăn chặn lạm phát. Kể từ tháng 12/2005 đến nay, Ngân hàng Trung ương châu u cũng đã tăng lãi suất 5 lần. Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong 3 phiên họp gần đây vẫn giữ nguyên tỷ lệ lãi suất ở mức 5,25%.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.