Ngân hàng Thụy Điển cho ra mắt nhân viên robot

01/08/2017 09:58 GMT+7

Aida, thành viên mới của một trong các ngân hàng lớn nhất Thụy Điển SEB AB, là một nhân viên hoàn hảo: luôn lịch thiệp, luôn học hỏi và làm việc 24/7, 365 ngày/năm.

Theo Bloomberg, Aida không phải là người thật mà là đại diện dịch vụ khách hàng ảo đang được ngân hàng SEB triển khai. Mục tiêu của việc này là giúp nhân viên người thật có nhiều thời gian để tham gia vào những nhiệm vụ phức tạp hơn.
Sau khi chứng kiến bước đi lớn trong lĩnh vực ngân hàng trực tuyến và ngân hàng kỹ thuật số, ngành công nghiệp tài chính Thụy Điển hiện nổi lên là nhà tiên phong trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).
Nếu SEB có Aida thì ngân hàng Nordea Bank có robot trò chuyện Nova làm việc tại mảng kinh doanh của ngân hàng ở Na Uy. Ngân hàng Swedbank thì đang bổ sung cho nhân viên ảo Nina nhiều kỹ năng. Cả ba nhân viên ảo này đều được thiết kế giống phụ nữ, dựa trên nghiên cứu cho hay khách hàng cảm thấy thoải mái hơn với giọng nói của nữ giới.
Giám đốc điều hành Johan Torgeby của SEB nói trong một cuộc phỏng vấn: “Có một số công việc đơn giản và thường xuyên mà chúng ta cần giải quyết mỗi ngày. Chúng tôi xem xét công nghệ AI và xem liệu chúng tôi có thể triển khai nó như thế nào”.
Các ngân hàng lớn nhất Thụy Điển đóng cửa 30% số chi nhánh của họ trong một thập niên qua Ảnh: Bloomberg
Robot trò chuyện có quyền truy cập vào lượng lớn dữ liệu khách hàng cá nhân, đồng nghĩa với việc họ có thể xử lý nhanh chóng yêu cầu của khách hàng. Điều này giải phóng nhân viên con người, giúp họ có thời gian xử lý những dịch vụ phức tạp hơn như sắp xếp kế hoạch thế chấp phù hợp với một khách hàng cụ thể.
“Về cơ bản, tất cả ngân hàng đều đang đóng cửa chi nhánh. Đây là một cách để quay lại dịch vụ đầy đủ một lần nữa”, Mattias Fras, người đứng đầu mảng Robot, Chiến lược và Đổi mới ở Nordea cho hay. Robot của Nordea sau này có thể giúp khách hàng muốn tư vấn đầu tư, muốn hủy bỏ thẻ tín dụng bị mất hoặc mở tài khoản tiết kiệm.
Giới nhà băng Thụy Điển đang chứng kiến mức độ hài lòng của khách hàng hạ xuống thấp nhất trong 20 năm qua, sau khi họ đóng cửa nhiều chi nhánh và buộc khách hàng dùng dịch vụ trực tuyến. AI có thể là một phần của ''phương thuốc chữa bệnh''. Theo nghiên cứu gần đây do hãng nghiên cứu thị trường GfK thực hiện, có khoảng cách lớn giữa những gì người tiêu dùng kỳ vọng nhận được từ dịch vụ và lời khuyên tài chính từ các ngân hàng và những gì họ thực sự nhận được. Việc ứng dụng AI có thể thay đổi điều này nhờ lập trình tốt và dữ liệu chính xác.
Swedbank cho hay việc ứng dụng AI là một trong những cách giúp người sử dụng dễ chịu hơn trong thời đại kỹ thuật số mới. Bằng cách hướng dẫn khách hàng trả hóa đơn trên internet, AI giúp họ quen thuộc với số hóa hơn. Dù vậy, giới chuyên gia cho rằng robot sẽ không bao giờ thay thế được người thật vì không có khả năng suy nghĩ như con người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.