Ngân hàng thu phí tin nhắn SMS cao thì rất... 'mang tiếng'

21/02/2022 09:55 GMT+7

Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho rằng, cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng đang cao hơn gấp 3 lần so với phí tin nhắn bình thường.

Nếu các tổ chức tín dụng thu của khách hàng cao tương ứng thì rất mang tiếng, nhưng nếu miễn phí cho khách hàng thì họ cũng không thể “gánh” được cước phí của nhà mạng thu.

Trao đổi với báo chí, TS Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), bày tỏ quan điểm các tổ chức tín dụng và các nhà mạng cần thống nhất với nhau về cách làm, đưa ra mức phí tin nhắn dịch vụ phù hợp cho khách hàng.

TS Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

T.P

* Thời gian gần đây, dư luận đang bức xúc vì một số tổ chức tín dụng thu phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng (NH) khá cao. Ông đánh giá như thế nào về những thông tin này?

- TS Nguyễn Quốc Hùng: Thời gian qua, các NH đã chuyển hướng mạnh sang khuyến khích các khách hàng sử dụng kênh ngân hàng số... để thay thế tin nhắn dịch vụ. Đặc biệt, một số NH đã thực hiện miễn, giảm toàn bộ phí chuyển tiền và phí duy trì trên kênh NH số. Điều này là cần thiết, giúp NH tiết giảm được chi phí, đồng thời hạn chế thấp nhất việc thu phí đối với khách hàng.

Theo chúng tôi được biết, cước phí tin nhắn dịch vụ NH đang cao hơn gấp 3 lần so với phí tin nhắn bình thường. Nếu các NH thu phí tin nhắn dịch vụ của khách hàng cao tương ứng thì rất mang tiếng, nhưng nếu miễn phí cho khách hàng thì họ cũng không thể “gánh” được cước phí của nhà mạng thu.

Đặc biệt, trong bối cảnh cũng đang hỗ trợ khách hàng giảm lãi suất cho vay, do đó, các NH đã rà soát và xem xét lại để hạn chế đến mức tối đa sử dụng dịch vụ tin nhắn, chuyển sang thông báo số dư qua “App ngân hàng”. Đây cũng là một giải pháp để giảm được chi phí cho người dân.

Việc thông báo số dư qua “App ngân hàng” hay thông qua các hình thức thanh toán điện tử khác vẫn đảm bảo được sự an toàn, thông suốt, không ảnh hưởng đến các hoạt động khác. Tuy nhiên, tác dụng của việc sử dụng tin nhắn dịch vụ NH cũng không thể phủ nhận nhưng cần phải đảm bảo mức phí đó ở mức tương xứng. Trong bối cảnh các tổ chức tín dụng đã miễn phí toàn bộ cước phí cho khách hàng, thì cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng của các nhà mạng cũng nên xem xét lại.

* Tình trạng giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS brandname) của các NH nhằm trộm tiền tài khoản của khách hàng đã bùng phát mạnh trong thời gian gần đây, ảnh hưởng tới uy tín của các NH, VNBA đánh giá như thế nào?

Thực tế các tin nhắn giả mạo này không xuất phát từ hệ thống của các NH, mà được phát tán thông qua các thiết bị phát sóng di động giả mạo. Hiện nay, các NH đang phải trả phí rất cao cho các nhà mạng cung cấp dịch vụ SMS brandname thì phải nhận được chất lượng dịch vụ tương xứng và nhà mạng phải có trách nhiệm phối hợp xử lý vấn đề tin nhắn giả mạo một cách triệt để.

Trước hết, các nhà mạng cần nâng cao mức độ bảo mật của dịch vụ, không thể để tình trạng các NH không phát tin nhắn gửi mà khách hàng là chủ các số thuê bao di động vẫn nhận được tin nhắn với brandname của NH. Trong quá trình tìm giải pháp thì trước mắt trong các hợp đồng ký với NH, các nhà mạng cần dành một lượng tin nhắn miễn phí đủ lớn để các NH dùng để nhắn tin cảnh báo tới khách hàng khi xuất hiện tình trạng giả mạo mới hoặc nhắc lại tình trạng giả mạo cũ đang có mức độ gia tăng trong những thời điểm nhạy cảm.

Cước phí tin nhắn SMS cao khiến khách hàng bức xúc
ngọc thắng

* Hiệp hội đã làm gì để bảo vệ quyền và lợi ích của hội viên, cũng như giúp khách hàng giảm thiểu chi phí và tránh rủi ro, thưa ông?

- Đối với những kiến nghị của các tổ chức hội viên về cước phí tin nhắn dịch vụ NH quá cao, chúng tôi cũng đã có những văn bản gửi tới Bộ Thông tin - Truyền thông kiến nghị xem xét lại mức cước phí tin nhắn dịch vụ NH cho hợp lý, để các tổ chức tín dụng có thể hỗ trợ cho khách hàng.

Chúng tôi cho rằng, tin nhắn dịch vụ NH là cần thiết nhưng cần bàn lại để đưa ra mức phí hợp lý hơn. Do đó, các tổ chức tín dụng và các nhà mạng cần thống nhất với nhau về quan điểm, cách làm, đưa ra mức phí dịch vụ phù hợp. Tuy nhiên, về phía khách hàng cũng cần lưu ý, tất cả tin nhắn liên quan đến tài khoản của mình mà cảm thấy không yên tâm hoặc bất thường nên liên hệ trực tiếp với NH nơi mở tài khoản để trao đổi để tránh gặp rủi ro. Vì các tổ chức tín dụng luôn có đường dây hotline 24/7 để tiếp nhận thông tin và xử lý kịp thời hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra với khách hàng.

Tôi mong muốn các đơn vị viễn thông trao đổi, đồng thuận cùng NH, rà soát lại, kịp thời điều chỉnh cước phí tin nhắn SMS đối với dịch vụ NH cho phù hợp, để các tổ chức tín dụng xem xét hỗ trợ khách hàng tốt hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.