Nga tố Thổ Nhĩ Kỳ 'hợp tác ngầm với IS'

03/12/2015 08:20 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tiếp tục bác bỏ cáo buộc gia đình ông có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tiếp tục bác bỏ cáo buộc gia đình ông có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Hình ảnh được cho là các đoàn xe chở dầu của IS đến Thổ Nhĩ Kỳ do Nga công bố - Ảnh: ReutersHình ảnh được cho là các đoàn xe chở dầu của IS đến Thổ Nhĩ Kỳ do Nga công bố - Ảnh: Reuters
Ngày 2.12, Bộ Quốc phòng Nga tổ chức họp báo để công bố những hình ảnh mà bộ này cho là bằng chứng về việc Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu lậu từ Nhà nước Hồi giáo (IS).
Theo Reuters, giới chức Nga trưng ra những tấm ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy các đoàn xe chở dầu từ những khu vực do IS kiểm soát tại Syria và Iraq băng qua biên giới để đến Thổ Nhĩ Kỳ. Thậm chí, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov tuyên bố: “Tổng thống Erdogan và gia đình trực tiếp dính líu vào hoạt động tội phạm này”.
Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ cố tình bắn rơi máy bay Su-24 của Nga hôm 24.11 để bảo vệ nguồn cung cấp dầu từ IS. Ông Putin không chỉ đích danh ai nhưng báo chí Nga vài ngày qua liên tục loan tin con trai Tổng thống Erdogan là doanh nhân Bilal Erdogan sở hữu một tập đoàn dầu lớn nhất nhì trong nước chuyên thu mua nhiên liệu từ thị trường chợ đen.
Ngoài ra, Reuters dẫn lời Phó chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng quân đội Nga Sergei Rudskoy tuyên bố theo hình ảnh vệ tinh, các tuyến đường buôn lậu dầu của IS sang Thổ Nhĩ Kỳ cũng được chính quyền Ankara “dùng để cung cấp vũ khí và trang thiết bị cho các tổ chức khủng bố”. Cũng trong họp báo, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố còn nắm nhiều bằng chứng khác và sẽ tiếp tục công bố trong thời gian tới.
Cùng ngày, Tổng thống Erdogan cực lực bác bỏ mọi thông tin từ Nga. Ông khẳng định Ankara chỉ mua dầu từ các nguồn hợp pháp và khẳng định sẽ từ chức nếu Moscow chứng minh được các cáo buộc. “Không ai có quyền phỉ báng Thổ Nhĩ Kỳ”, Reuters dẫn lời nhà lãnh đạo Thổ tuyên bố. Tuy nhiên, ông cũng nói thêm là không muốn quan hệ với Nga tiếp tục xấu đi.
Trong khi đó, đã xuất hiện dấu hiệu tích cực đầu tiên về triển vọng hai bên chịu ngồi lại với nhau để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay.
Theo AFP, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua 2.12 cho hay người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã kiên trì đề nghị đối thoại và hai bên có thể gặp nhau bên lề một hội nghị của châu Âu tại Belgrade, Serbia diễn ra từ ngày 3 - 4.12.
Trả lời báo giới, ông Lavrov cho biết “sẽ không né tránh cuộc gặp” và “chúng tôi sẽ lắng nghe ông Cavusoglu muốn trình bày điều gì”. Tuy nhiên, khi được hỏi về khả năng hàn gắn, ông Lavrov khẳng định quan hệ song phương không thể nào như cũ vì “hành vi thù địch vừa qua của Thổ Nhĩ Kỳ”.
Nga cảnh cáo NATO về Montenegro
Ngoại trưởng các thành viên NATO hôm qua 2.12 nhất trí mời Montenegro gia nhập tổ chức này, theo AFP. Đây được xem là nỗ lực mới nhất của NATO nhằm tiếp tục mở rộng sang phía đông châu Âu, áp sát biên giới với Nga.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho hay có thể mất 2 năm để hoàn thành quy trình kết nạp.
Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh Thượng viện Nga Viktor Ozerov tuyên bố sẽ hủy bỏ mọi chương trình hợp tác quân sự và công nghệ với Montenegro nếu nước này gia nhập NATO, theo Sputnik News.
Đồng thời, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo Nga sẽ có phản ứng trước động thái “đông tiến” của NATO.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.