Nga tố NATO tiếp tục khiêu khích sát biên giới

14/12/2015 19:00 GMT+7

Việc NATO tăng cường hoạt động quân sự ở khu vực gần biên giới Nga có thể dẫn đến sự gia tăng chênh lệch cán cân chiến lược, RIA ngày 14.12 dẫn lời Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, Valery Gerasimov.

Việc NATO tăng cường hoạt động quân sự ở khu vực gần biên giới Nga có thể dẫn đến sự gia tăng chênh lệch cán cân chiến lược, RIA ngày 14.12 dẫn lời Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, Valery Gerasimov.

Tên lửa phòng không và đánh chặn Patriot của Mỹ tại Ba Lan trong một cuộc tập trận tháng 3.2015 - Ảnh: AFPTên lửa phòng không và đánh chặn Patriot của Mỹ tại Ba Lan trong một cuộc tập trận tháng 3.2015 - Ảnh: AFP

“NATO đang tăng cường hoạt động quân sự và triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu, điều đó có thể dẫn đến nguy cơ xảy ra xung đột vũ trang”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng kiêm Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, tướng Valery Gerasimov phát biểu trong cuộc họp báo dành cho các tùy viên quân sự đại sứ quán nước ngoài tại Moscow.

Theo ông, tình hình thế giới hiện nay cần được ổn định bằng cách gia tăng hơn nữa an ninh toàn cầu và khu vực, trước hết là phải ngăn chặn triệt để sự bành trướng của chủ nghĩa khủng bố quốc tế và chủ nghĩa cực đoan.

“Tuy nhiên, NATO hiện nay theo đuổi đường lối quân sự không thân thiện đối với Nga, tiếp tục nỗ lực mở rộng sự hiện diện quân sự và tăng cường các hoạt động vũ trang dọc theo biên giới của Liên bang Nga”, ông Gerasimov nhấn mạnh.

Theo thứ trưởng Gerasimov, việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu và phát triển các phương tiện chiến tranh cơ bản mới, kể cả vũ khí siêu thanh, sẽ dẫn đến hệ lụy làm mất cân bằng cán cân chiến lược hiện tại giữa NATO và Nga.

Ông cũng lưu ý rằng một vấn đề quan trọng không kém là một số nhân tố tham gia giải quyết các vấn đề quan hệ quốc tế lại sử dụng các biện pháp kinh tế, chính trị và truyền thông làm công cụ kích ứng ý thức phản kháng của người dân, khiêu khích các tổ chức cực đoan và lôi kéo các công ty quân sự tư nhân.

Việc phổ biến bất hợp pháp các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt, vấn đề tội phạm xuyên quốc gia, nạn buôn bán ma túy, các động thái ủng hộ, khuếch trương chủ nghĩa ly khai, tình trạng di cư không kiểm soát được và chủ nghĩa bài ngoại cho đến nay vẫn còn là những đề tài thời sự nóng hổi, ông Gerasimov lưu ý.

“Toàn bộ những lý do này, cộng với những mâu thuẫn mang tính lịch sử tồn tại giữa các quốc gia, khiến cho nguy cơ xung đột vũ trang ngày càng gia tăng trong thời gian qua”, ông Gerasimov nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.