TNO

Nga sẽ xây cầu qua bán đảo Crimea

30/01/2015 21:44 GMT+7

(Tin Nóng) Chính phủ Nga ngày 30.1 đã giao hợp đồng xây cây cầu nối từ đất Nga băng qua eo biển Kerch sang bán đảo Crimea, trị giá hàng tỉ USD. Đơn vị xây cầu là công ty SGM của Arkady Rotenberg, một người bạn cũ của Tổng thống Vladimir Putin.

(Tin Nóng) Chính phủ Nga ngày 30.1 đã giao hợp đồng xây cây cầu nối từ đất Nga băng qua eo biển Kerch sang bán đảo Crimea, trị giá hàng tỉ USD. Đơn vị xây cầu là công ty SGM của Arkady Rotenberg, một người bạn cũ của Tổng thống Vladimir Putin.


Nga dự định xây cầu băng qua eo biển Kerch nối Krasnodar với bán đảo Crimea - Ảnh: Vedomosti

Theo Reuters ngày 30.1, hợp đồng xây cây cầu quan trọng này được đăng trên website chính phủ ngày 30.1. Công ty Stroigazmontazh (SGM) của ông Arkady Rotenberg được giao làm cây cầu này. Đáng nói là ông Rotenberg là người đầu tiên nằm trong danh sách bị Mỹ và EU trừng phạt sau vụ Nga sáp nhập Crimea, tài sản của ông ở Mỹ và EU bị đóng băng và bị ngưng cấp visa vào các nước nói trên.

Công ty SGM chuyên xây dựng các đường ống dẫn khí đốt, chưa có kinh nghiệm xây cầu. Chưa rõ cây cầu này xây bao lâu, bắc qua eo biển Kerch có chiều rộng từ 4 - 15 km. Chính phủ Nga thì yêu cầu cây cầu phải xây xong trước tháng 12.2018.

Trước đây Ukraine cung cấp dịch vụ phà qua lại eo biển, nay dịch vụ này đã bị ngưng.

Trả lời phỏng vấn của báo Kommersant ngày 30.1, ông Rotenberg nói cây cầu này có chi phí khoảng 3,3 tỉ USD.

Tạp chí Forbes cho biết ông Arkady Rotenberg có tổng tài sản 1,8 tỉ USD, giàu thứ 27 ở Nga.

Ông Rotenberg, năm nay 63 tuổi, hy vọng cây cầu sẽ là dự án cuối cùng ông thực hiện, sau khi ngưng điều hành công ty đã lâu và giao cho con quản lý. Ông là bạn đấu võ judo hồi niên thiếu với Tổng thống Putin.

Ông Rotenberg cho biết thêm các công ty Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc có thể tham gia xây cây cầu nối từ Krasnodar (Nga) sang Crimea.

Hồi tháng 9.2014, chính phủ Ý đã tịch thu tài sản của ông Rotenberg gồm 1 căn hộ ở Sardinia và một khách sạn ở Rome, trị giá 34 triệu USD. Ông Rotenberg tuyên bố không có ý định rời nước Nga.

Tin Nóng

>> Mỹ kêu gọi NATO phát triển vũ khí mới để vượt Nga, Trung Quốc
>> Nga phục hồi tuần dương hạm nguyên tử ‘khủng’ thời Liên Xô
>> Chuyên gia Nga bác tin Triều Tiên muốn mua tiêm kích Su-35
>> Nga sẽ dùng vũ khí hạt nhân đáp trả hành động chống lại Nga
>> Khủng hoảng kinh tế, Nội các Nga khỏi nghỉ tết
>> Nga buộc 5 đại công ty bán ra ngoại tệ để hỗ trợ đồng ruble

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.