TNO

Nga phục hồi hoạt động tàu ngầm mini Cá hổ thời Liên Xô?

17/07/2015 10:02 GMT+7

(Tin Nóng) Nga đang phục hồi hoạt động của các tàu ngầm mini Cá hổ lừng danh thời Liên Xô, theo báo Anh. Tuy nhiên Fox News tỏ ra nghi ngờ về điều này.

(Tin Nóng) Nga đang phục hồi hoạt động của các tàu ngầm mini Cá hổ lừng danh thời Liên Xô, theo báo Anh. Tuy nhiên Fox News tỏ ra nghi ngờ về điều này.

Nga phục hồi hoạt động tàu ngầm mini Cá hổ thời Liên Xô? - ảnh 1
Một tàu ngầm mini Cá hổ (dự án 865) của Liên Xô - Ảnh: USNI

Hãng tin Fox News ngày 11.7 dẫn tin từ báo Anh Daily Express cho hay Nga đang dành ngân sách 350 triệu USD cho việc phục hồi các tàu ngầm mini Cá hổ (Piranha) có từ thời Liên Xô. Một nguồn tin ẩn danh nói với Daily Express rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin “đang tiếp hơi cho các chương trình cũ và nghĩ rằng tàu ngầm là phương tiện hiệu quả cho mục đích quân sự”.

Quan hệ giữa Nga và phương Tây đang ở mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh lạnh, khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea và ủng hộ lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine từ năm 2014.

Ngoài ra, Nga cũng đang gia tăng các hoạt động quân sự như tăng cường sự hiện diện của tàu ngầm ở khu vực biển Baltic. Năm ngoái, tàu chiến Thuỵ Điển đã mở cuộc săn lùng tàu ngầm lạ, được cho của Nga, thâm nhập vùng biển nước này nhưng không dò ra được. Người ta nghi ngờ tàu ngầm lạ đó là tàu mini Cá hổ của Nga, có từ thời Liên Xô.

Khó dò tìm, nhỏ gọn, tàu ngầm Cá hổ có thể sử dụng để rải mìn biển và phóng ngư lôi. Chiếc tàu ngầm mini chạy bằng động cơ điện – diesel này có lượng choán nước chỉ 390 tấn, chở được 9 thuỷ thủ đoàn cùng 6 lính đặc nhiệm, theo Viện Hải quân Mỹ (USNI).

Daily Express nói rằng tàu ngầm mini Cá hổ là mối đe doạ thực sự cho Anh nếu chúng thâm nhập vùng biển của Anh.

Tuy nhiên chuyên gia phân tích hải quân Dmitry Gorenburg nói với Fox News rằng ông nghi ngờ việc Nga cho hoạt động tàu ngầm Cá hổ: "Hai chiếc tàu ngầm Cá hổ còn lại của Nga đã không hoạt động hơn 15 năm nay. Các tàu này ngưng hoạt động vì sử dụng rất khó và quá lớn so với mục đích của chúng”.

Ông Gorenburg tin rằng Nga có thể chế tạo loại tàu ngầm mini loại mới hơn là phục hồi các tàu ngầm cũ.

Fox News cũng cho biết thêm Đại sứ quán Nga tại thủ đô Washington chưa bình luận gì về thông tin của hãng tin này.

Nga phục hồi hoạt động tàu ngầm mini Cá hổ thời Liên Xô? - ảnh 2
Một tàu ngầm mini Piranha của Liên Xô – Ảnh: forum.soldf (Nga)

Tin Nóng

>> Nga thử nghiệm tàu ngầm không người lái
>> Tàu săn ngầm Nga diễn tập phát hiện và đánh chìm tàu ngầm Kilo
>> Nga giúp Việt Nam hiện đại hoá căn cứ Cam Ranh
>> Mạng Ấn Độ: Uy lực tên lửa Klub của tàu ngầm Kilo Việt Nam
>> Tàu ngầm Nga đắt hàng ở thị trường châu Á
>> Căn cứ tàu ngầm bí mật dưới lòng đất của Liên Xô ở Crimea
>> Bí mật tàu ngầm mini Cá hổ của Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.