Nga nâng cấp loại trực thăng lớn nhất thế giới

0 Thanh Niên Online

(TNO) Trực thăng vận tải Mi-26T2 lớn nhất thế giới chính thức được đưa vào sản xuất hàng loạt tại Nga, Russia Today dẫn thông báo từ Tổng Công ty trực thăng Nga.

Nga nâng cấp loại trực thăng lớn nhất thế giới

(TNO) Trực thăng vận tải Mi-26T2 lớn nhất thế giới chính thức được đưa vào sản xuất hàng loạt tại Nga, Russia Today dẫn thông báo từ Tổng Công ty trực thăng Nga.

Trực thăng Mi-26T2 là phiên bản nâng cấp của Mi-26 trước đây - Ảnh chụp màn hình airforce-technology.comTrực thăng Mi-26T2 là phiên bản nâng cấp của loại Mi-26 lớn nhất thế giới hiện nay - Ảnh chụp màn hình airforce-technology.com

Mi-26T2 là phiên bản nâng cấp của trực thăng Mi-26 (sản xuất từ năm 1983, dài đến 40 m) là trực thăng vận tải hạng nặng lớn nhất thế giới hiện nay.

"Chúng tôi công bố sẽ sản xuất hàng loạt trực thăng hạng nặng hiện đại Mi-26T2. Các dòng trực thăng của Mi-26 có những đặc điểm vô song, và việc cải tiến sẽ mở rộng đáng kể tiềm năng của chiếc trực thăng này", Russia Today ngày 22.5 dẫn lời Giám đốc điều hành của Tổng Công ty trực thăng Nga, ông Andrey Shibitov.

Theo ông Andrey Shibitov, việc sản xuất trực thăng vận tải hạng nặng là nhiệm vụ đặc biệt và là thách thức khó khăn với các nhà thiết kế Nga, tuy nhiên Nga là nước có "kinh nghiệm đáng kể và duy nhất" trong lĩnh vực này.

Theo kế hoạch, trực thăng Mi-26T2 được lắp ráp tại nhà máy Rosvertol ở thành phố Rostov trên sông Don, phía nam nước Nga.

Mi-26T2 được mô tả có khối lượng cất cánh 56 tấn và thùng chứa nhiên liệu bay được 800 km. Tốc độ tối đa của Mi-26T2 đạt 295 km/giờ, trong khi phiên bản tiết kiệm nhiên liệu có vận tốc 255 km/h, theo Russia Today.

Mi-26T2 chở được khối lượng hàng hoá đến 20 tấn, vượt xa đối thủ Sikorsky CH-53E của Mỹ (16 tấn). Hơn thế, Mi-26T2 cũng có khả năng cải tiến, nâng tải trọng tối đa lên 25 tấn.

Ngoài ra, Mi-26T2 được biết sẽ cải thiện hệ thống điện tử và điều khiển dẫn đường hiện đại với 5 màn hình. Điều này cho phép chỉ cần 3 phi công điều khiển thay vì 5 người như Mi-26 trước đây, dù "chỉ 2 người là đủ để vận hành bộ máy", theo Russia Today.

Thêm một điểm nữa, Mi-26T2 trang bị chế độ bay đêm đặc biệt nên sẽ có khả năng hoạt động 24/24.

Mi-26T2 đã thông qua tất cả các thử nghiệm cơ bản trong giai đoạn 2010-2011. Chiếc trực thăng này lần đầu tiên được giới thiệu tại buổi trình diễn MAKS-2011 năm 2011. Ông Shibitov tự tin cho rằng Mi-26T2 khi được sản xuất hàng loạt sẽ hữu ích tại Nga và được các đối tác nước ngoài chào đón.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU