Nga – Mỹ hục hặc chuyện bay giám sát lãnh thổ nhau

27/09/2017 14:00 GMT+7

Mỹ đe dọa hủy Hiệp ước Bầu trời mở và có thể ngăn chặn Nga giám sát Alaska và Hawaii.

Đài RT ngày 26.9 dẫn lời tướng Joseph Dunford, chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ cho biết Mỹ có thể cắt giảm các chuyến bay giám sát của Nga do nước này không tuân thủ thỏa thuận.
Dự kiến điều này sẽ được thông báo chính thức tại cuộc họp Ủy ban tư vấn về hiệp ước này sắp diễn ra tại thủ đô Vienna, Áo. Theo tờ The Wall Street Journal, phía Mỹ cũng nhận thấy hiệp ước thi hành từ năm 2002 đã giảm giá trị do sự tiến bộ của công nghệ hình ảnh vệ tinh.
Hiệp ước cho phép các nước ký kết có thể lên lịch các chuyến bay quan sát lãnh thổ của nhau để theo dõi sự điều động quân đội. Đây còn được xem là một phần trong nỗ lực xây dựng lòng tin giữa Nga và các nước NATO.
Trả lời về thông tin từ phía Mỹ, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng các thành viên hiệp ước nên “tuân thủ sát sao các điều khoản và nêu khiếu nại trong khuôn khổ cơ chế của hiệp ước”.
Tuy nhiên, một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ phái đoàn Mỹ dự định sẽ cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước. Nguyên nhân do Nga giới hạn các chuyến bay của Mỹ trong những năm qua, cũ thể là vùng Kaliningrad.
Nguồn tin này còn cho biết phía Mỹ sẽ đáp trả bằng cách giới hạn các chuyến bay của Nga đến Alaska và Hawaii.
Ông Michael Carpenter, cựu phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách về Nga, cho biết đã có các báo cáo về nhiều hệ thống radar hiện đại của Nga nhằm chặn các tàu chiến và máy bay của NATO. “Nếu họ có những loại khí tài này, chúng tôi muốn minh bạch đó là gì”, ông nói.
Trong khi đó, tướng về hưu Aleksandr Peresypkin và thành viên phái đoàn đến Vienna lại cho rằng đây là cách để Mỹ giảm sự quan sát từ không phận nước này.
Hiệp ước Bầu trời mở có 34 thành viên, phần lớn là các nước châu Âu cùng với Mỹ, Canada, Ukraine, Georgia, Nga và Belarus. Hình ảnh từ các chuyến bay giám sát sẽ được chia sẽ giữa các nước thành viên.
Tuy nhiên, các nước NATO ký kết lại thỏa thuận không giám sát lẫn nhau khiến Nga lên tiếng rằng điều này khiến thông tin “mất cân bằng” và vi phạm tinh thần hiệp ước.
Dù áp dụng từ năm 2002 nhưng hiệp ước được biết đến rộng rãi vào tháng 8 khi máy bay giám sát của Nga bay qua Nhà Trắng, Lầu Năm Góc, trụ sở CIA và một căn cứ quân sự ở bang Maryland. Chuyến bay được thực hiện giữa bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Nga liên quan đến cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.