Nga loại trừ yếu tố khủng bố làm rơi máy bay

27/12/2016 06:00 GMT+7

Nhiều chuyên gia đề cập đến dấu hiệu khủng bố trong vụ rơi máy bay Tu-154 của Nga song giới chức nước này đã bác bỏ.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thành phố Sochi ngày 26.12, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nga Maxim Sokolov cho biết lỗi phi công hoặc trục trặc kỹ thuật có thể là các nguyên nhân khiến máy bay Tu-154 chở 92 người rơi một ngày trước đó. “Các giả thuyết chính (gây rơi máy bay) không bao gồm hành động khủng bố”, ông Sokolov nhấn mạnh.
Chiếc Tu-154 của Bộ Quốc phòng Nga ban đầu định tiếp liệu tại thành phố Mozdok ở Bắc Ossetia nhưng do thời tiết xấu nên máy bay buộc phải chuyển hướng đến sân bay ở khu nghỉ dưỡng Adler bên bờ Biển Đen. “Vì thế, không ai biết trước máy bay sẽ tiếp liệu tại sân bay ở gần Sochi”, Hãng Tass dẫn một nguồn tin an ninh cho biết. Cũng theo nguồn tin này, “chỉ có 2 lính biên phòng và 1 quan chức hải quan lên máy bay cũng như chỉ 1 hoa tiêu rời máy bay để kiểm soát việc tiếp liệu”.
Tai nạn xảy ra khi chiếc Tu-154 chở phi hành đoàn 8 người cùng 84 hành khách, trong đó có 68 người thuộc đoàn văn công Alexandrov, dự định đến căn cứ không quân Hmeimim của Nga tại thành phố Latakia thuộc miền tây bắc Syria để biểu diễn trong chương trình văn nghệ mừng năm mới. Thế nhưng chiếc máy bay mất tích trên Biển Đen chỉ 2 phút sau khi cất cánh từ một sân bay ở gần Sochi và không còn ai sống sót, theo Bộ trưởng Sokolov. Truyền thông Nga loan tin tai nạn xảy ra ngay khi máy bay đang tăng độ cao. Tuy nhiên phi hành đoàn không gửi bất cứ tín hiệu cầu cứu nào.
Hiện 3.500 người chia làm 3 ca thay nhau tìm kiếm trên một vùng rộng lớn tới hơn 100 km2 với sự hỗ trợ của trực thăng, máy bay không người lái rà soát trên biển và thiết bị lặn hiện đại lục lọi dưới đáy biển. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Igor Konashenkov ngày 26.12 xác nhận đã tìm thấy 11 thi thể cùng 154 mảnh thi thể và tất cả đều đã được đưa đến thủ đô Moscow để tiến hành xét nghiệm ADN phục vụ cho việc nhận dạng. Ngày 26.12, lực lượng cứu hộ đã phát hiện một số mảnh vỡ của máy bay tại khu vực ở độ sâu 27 m, cách bờ 1,7 km.
Nhiều nghi vấn
Mặc dù giới chức quốc phòng Nga loại trừ yếu tố khủng bố song các chuyên gia nói rằng có nhiều dấu hiệu cho thấy điều này. Chẳng hạn, tổ lái không kịp cấp báo các hỏng hóc trên máy bay cũng như thực tế cho thấy các mảnh vỡ máy bay văng rải rác trên diện tích rộng. “Máy bay có gặp trục trặc gì thì chắc chắn cũng không thể ngăn phi hành đoàn cấp báo”, cựu chuyên viên kiểm soát không lưu Nga Vitaly Andreyev nói với hãng RIA-Novosti. Còn ông Alexander Gusak, cựu lãnh đạo đội đặc nhiệm phản ứng nhanh thuộc Cơ quan An ninh nội địa Nga, phát biểu trên kênh Dozhd TV rằng các tay khủng bố có kỹ năng tốt vẫn có thể xâm nhập máy bay.
Một số chuyên gia còn chỉ ra sự tương đồng giữa vụ Tu-154 với vụ nổ trên máy bay chở khách Airbus 321-231 trong hành trình từ Sharm-el-Sheikh (Ai Cập) đến St.Petersburg (Nga) ngày 30.10.2015, khiến toàn bộ 224 người trên máy bay thiệt mạng. Khủng bố đã đặt một quả bom ở phần đuôi máy bay. Khoảng 20 phút sau khi cất cánh, máy bay phát nổ và rơi xuống từ độ cao hàng ngàn mét. Ở đây, bi kịch xảy ra chỉ vài phút sau khi chiếc Tu-154 cất cánh.
“Điều kiện thời tiết thuận lợi. Nếu có vấn đề gì với máy bay hoặc động cơ, họ chỉ việc quay đầu về sân bay hoặc hạ cánh ngoài khơi. Trong khi đó, máy bay trên rơi đột ngột, hệt như có trường hợp khẩn cấp khi một thứ gì đó phát nổ hoặc rơi xuống”, chuyên gia huấn luyện bay Andrei Krasnoperov nói với đài Kommersant FM.
Được tin ngày 25.12, máy bay Tu-154 của Nga gặp nạn trên đường bay từ thành phố Sochi (Nga) đến thành phố Latakia (Syria) làm 8 thành viên phi hành đoàn và 84 hành khách thiệt mạng, ngày 26.12, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi điện thăm hỏi đến Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.