Nga kêu gọi phương Tây dỡ bỏ lệnh trừng phạt

30/11/2014 07:00 GMT+7

(TNO) “Điều duy nhất mà chúng tôi mong đợi là họ ngừng những biện pháp trừng phạt vô nghĩa, tiến tới dỡ bỏ chúng và xóa bỏ các danh sách đen. Đổi lại, chúng tôi cũng từ bỏ các bản danh sách tương tự”, Interfax dẫn lời thứ trưởng Ngoại giao Nga.

EU và Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt lên Nga vì khủng hoảng ở Ukraine - Ảnh: Reuters

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexei Meshkov ngày 29.11 đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Moscow liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine. Đồng thời, Nga cam kết từ bỏ các biện pháp trả đủa đối với phương Tây, theo Reuters.

“Chúng tôi không trông chờ bất kỳ điều gì từ các đối tác châu Âu. Điều duy nhất mà chúng tôi mong đợi là họ ngừng những biện pháp trừng phạt vô nghĩa, tiến tới dỡ bỏ chúng và xóa bỏ các danh sách đen”, “Đổi lại, chúng tôi sẽ từ bỏ danh sách tương tự”, hãng tin Interfax trích lời ông Meshkov.

Mỹ và EU đã áp đặt lệnh trừng phạt lên Moscow vào cuối tháng 7.2014 với những cáo buộc liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Mỹ và phương Tây cho rằng Moscow đã giúp đỡ lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine. Lệnh trừng phạt đối với Nga nhằm vào các lĩnh vực năng lượng, ngân hàng và quốc phòng.

 

 Nga trả đũa bằng lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ phương Tây - Ảnh: AFP

 

 

Để đáp trả, Nga đã ra lệnh cấm nhập khẩu phần lớn các mặt hàng thực phẩm từ phương Tây, những mặt hàng này có giá trị lên đến 9 tỷ USD mỗi năm.

Trước đó, ngày 24.11, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanoy cho biết giá dầu giảm cùng các biện pháp trừng phạt của phương Tây làm Moscow tổn thất khoảng 130 đến 140 tỷ USD trong năm nay. Ngoài ra, kim ngạch thương mại hai chiều ở một số mặt hàng giữa Nga và EU đã giảm với tỷ lệ 2 con số, theo Reuters.

Ngọc Mai

>> Nga sẽ trả giá đắt cho hành động quân sự tại Ukraine?
>> Nga ra tối hậu thư cho Ukraine
>> Quan chức Nga: Moscow không muốn gây chiến với Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.