Nga được gì sau thỏa thuận bán S-300 cho Iran ?

19/04/2015 19:22 GMT+7

(TNO) Việc Moscow chuyển giao hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Iran sẽ giúp tăng cường ảnh hưởng của Nga tại khu vực Trung Đông, củng cố vị thế địa chính trị cũng như nhiều lợi ích kinh tế khác.

(TNO) Việc Moscow chuyển giao hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Iran sẽ giúp tăng cường ảnh hưởng của Nga tại khu vực Trung Đông, củng cố vị thế địa chính trị cũng như nhiều lợi ích kinh tế khác.

Hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga – Ảnh: AFP

Bằng cách chuyển giao hệ thống S-300 cho Iran, Nga cho thấy nước này đang muốn mở rộng ảnh hưởng tại Trung Đông. Mặt khác, trục tam giác gồm Moscow (Nga), Tehran (Iran) và Damascus (Syria) đã gửi một thông điệp rõ ràng đến Mỹ và các quốc gia Vùng Vịnh, nơi mà cán cân lực lượng đang có chiều hướng thay đổi, Sputnik News dẫn lời giám đốc Quỹ Nghiên cứu Chiến lược (FSR) của Pháp, ông Camille Grand.
Không những vậy, việc đạt được thỏa thuận khung về chương trình hạt nhân của Iran sẽ giúp dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt quốc tế lên quốc gia Hồi giáo. Điều này sẽ mang lại cho Nga nhiều cơ hội và lợi ích kinh tế từ Iran.
Một trong những biện pháp trừng phạt đó là lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hiệp Quốc. Nếu cấm vận bị dỡ bỏ, Moscow có thể kiếm được 13 tỉ USD từ việc buôn bán vũ khí cho Iran, theo Sputnik News.
Tổng thống Vladimir Putin và nhiều nhà lãnh đạo của Nga cho rằng việc bán S-300 cho Iran sẽ góp phần tích cực vào ổn định của khu vực Trung Đông, đồng thời mang lại nguồn ngoại tệ dồi dào về cho Nga.
Hệ thống tên lửa đất đối không S-300 trong cuộc triển lãm quân sự ở Saint Petersburg, Nga vào tháng 2 - Ảnh: AFP
Trong khi Ả Rập Xê Út và các nước đồng minh Vùng Vịnh đang tìm cách củng cố quân đội và tiến hành chiến dịch quân sự ở Yemen, thì quyết định bán S-300 cho Tehran sẽ giúp ngăn ngừa các cuộc xung đột trong khu vực, Sputnik News dẫn lời Tổng thống Putin.
Động thái này của Nga đã không được lòng Mỹ. Trong tuyên bố phản ứng quyết định bán S-300 nâng cấp cho Iran, Mỹ chỉ trích hành động của Nga có thể tạo ra sự bất ổn ở Trung Đông.
Không những Mỹ mà các đồng minh của Mỹ ở Trung Đông như Israel, Ả Rập Xê Útt và các nước Vùng Vịnh cũng lo ngại việc Iran sở hữu S-300. Các quốc gia này hiện là bạn hàng vũ khí lớn của Mỹ.
Hệ thống phòng không S-300 và S-400 có thể bắn hạ cùng lúc hàng chục mục tiêu, kể cả máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo. Các chuyên gia cho rằng nếu Tehran có S-300 thì dù Israel hay bất kỳ quốc gia nào muốn không kích vào các cơ sở hạt nhân của Iran cũng sẽ gặp nhiều khó khăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.