Nga đào hào dọc biên giới với Ukraine

28/05/2015 08:25 GMT+7

Nga đã cho xây dựng 40 km tường rào kiên cố và đào hơn 100 km đường hào bảo vệ dọc biên giới giữa nước này với 2 khu vực Lugansk và Donetsk của Ukraine.

Nga đã cho xây dựng 40 km tường rào kiên cố và đào hơn 100 km đường hào bảo vệ dọc biên giới giữa nước này với 2 khu vực Lugansk và Donetsk của Ukraine.
Một chốt biên phòng giữa Nga với vùng Lugansk của Ukraine hiện đã bị đóng lại - Ảnh: Kyiv Post
Một chốt biên phòng giữa Nga với vùng Lugansk của Ukraine hiện đã bị đóng lại - Ảnh: Kyiv Post
Đài RT ngày 27.5 dẫn một thông báo của Cơ quan Biên phòng Nga khẳng định việc xây dựng công sự ở biên giới 2 nước nhằm mục đích “bảo đảm sự ổn định tại khu vực Rostov đồng thời ngăn chặn hoạt động vận chuyển vũ khí trái phép”.
Theo cơ quan này, từ đầu năm đến nay, họ đã chặn hơn 60 chuyến hàng vũ khí qua biên giới, tịch thu 40 khẩu súng, 200 quả lựu đạn, 100 quả đạn pháo và 40 quả mìn. Lực lượng biên phòng Nga cũng bắt giữ hơn 400 người vượt biên trái phép hoặc tiến gần khu vực an ninh và đã nổ súng trong 5 trường hợp.
Trong những tháng gần đây, một số cơ quan truyền thông đưa tin nhiều người đã vượt biên sang Nga từ miền đông Ukraine, nơi các tay súng nổi dậy đối đầu căng thẳng với lực lượng chính phủ trong suốt một năm qua. Cũng theo RT, bản thân chính quyền Kiev trước đó đã quyết định chi 200 triệu USD để xây dựng một hệ thống kiểm soát mang tên “Bức tường châu Âu” trên một đoạn khác về phía bắc của đường biên giới dài 2.200 km với Nga nhằm “ngăn chặn lính Nga sang hỗ trợ phe nổi dậy”. Công trình này dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2018.
Trong khi đó, bất chấp thỏa thuận ngừng bắn ký kết hồi tháng 2, giao tranh vẫn tiếp diễn ở miền đông Ukraine. Ngày 27.5, quân đội Ukraine cho biết 1 binh sĩ đã thiệt mạng và 8 người bị thương trong các vụ đụng độ mới, theo Reuters.
Trong một diễn biến khác, tờ Kommersant hôm qua 27.5 đưa tin Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin đã khiển trách Phó chủ tịch Tổ hợp công nghiệp quân sự Nga Oleg Bochkaryov sau khi ông này tuyên bố thương vụ mua 2 tàu chở trực thăng lớp Mistral của Pháp đã bị hủy và Moscow sẽ nhận bồi thường, đồng thời tự đóng khí tài thay thế. Tờ báo dẫn một số nguồn tin cho biết thêm rằng ông Bochkaryov bị phê bình vì quan điểm chính thức của Nga chưa bao giờ từ bỏ việc mua 2 tàu Pháp và quan chức này chưa hề tham gia các cuộc thương thảo về việc chuyển giao tàu cho Moscow.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.