Nga bắt giữ hai công dân Dagestan đi theo IS

15/12/2015 10:02 GMT+7

Hai thanh niên người Dagestan (nước cộng hòa thuộc Nga) bị bắt khi đang cố gắng tìm cách đi đến Trung Đông để gia nhập hàng ngũ khủng bố.

Hai thanh niên người Dagestan (nước cộng hòa thuộc Nga) bị bắt khi đang cố gắng tìm cách đi đến Trung Đông để gia nhập hàng ngũ khủng bố.

Chiến binh IS ở Raqqa, Syria - Ảnh: ReutersChiến binh IS ở Raqqa, Syria - Ảnh: Reuters

Báo Sự thật Komsomol ngày 15.12 đưa tin, Abdulmuslimov Askar và bạn của anh ta, Albert Minatullaev, đều là công dân Dagestan, có thể bị kết án tù vì đã thực hiện ý định đi đến Syria để gia nhập các lực lượng IS.

Đại diện Viện công tố vùng Krasnodar cho biết, hai thanh niên này có ý định lẻn trái phép lên bất kỳ con tàu chở khách hoặc chở hàng rời cảng từ vùng Kuban (Sochi, Anapa, Novorossiysk) đến Thổ Nhĩ Kỳ. Từ đó, họ sẽ vượt biên giới bằng đường bộ qua Syria để đến với quân IS. Tuy nhiên, ý đồ của họ đã không thành hiện thực.

Hai nghi phạm bị lực lượng biên phòng Kuban bắt giữ và chuyển giao cho cơ quan an ninh. Trong quá trình thẩm vấn, hai nghi phạm đã khai ra kẻ tuyển mộ và thuyết phục họ đi đến Syria là một cư dân Moscow. Người này lập tức bị bắt giữ.

Askar Abdumuslimov và Albert Minatullaev có thể bị kết án 4 năm tù giam về tội “tham gia bất thành các hoạt động của tổ chức khủng bố”.

Được biết, hồi tháng 11, ở Dagestan, cơ quan an ninh đã phát hiện một nhóm cảm tình viên IS. Có 4 nữ sinh viên cùng nhau chế tạo chất tẩy rửa (xà phòng, dầu gội đầu) và may quần áo trẻ em mang ra chợ bán lấy tiền để ủng hộ các chiến binh IS.

Từ một giao dịch chuyển tiền (45.000 rúp) vào tài khoản của một thành viên IS gốc Nga, cơ quan điều tra đã lần ra nhóm cảm tình viên này. Ba thành viên của nhóm bị bắt giữ, riêng kẻ cầm đầu là nữ sinh Daria Itsankova đã kịp trốn sang Syria gia nhập nữ binh IS và đang bị truy nã toàn cầu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.