Nga bắn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol

23/08/2015 15:03 GMT+7

(TNO) Ngày 22.8, Nga đã bắn thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol mang đầu đạn hạt nhân, có tầm bắn xa đến 10.000 km.

(TNO) Nga đã bắn thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân Topol, có tầm bắn xa đến 10.000 km.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars của Nga được bắn thử nghiệm - Ảnh minh họa: Bộ Quốc phòng Nga
Cuộc phóng thử tên lửa RS-12M Topol được thực hiện vào lúc 18 giờ 13 ngày 22.8. Tên lửa mang một đầu đạn RS-12M Topol, hay còn gọi là “Lưỡi hái” SS-25, đã được phóng tại bãi phóng Kapustin Yar thuộc vùng Astrakhan, miền nam nước Nga. Đầu đạn hạt nhân của Topol RS-12M có công sức 550 kiloton, Sputnik trích dẫn từ thông cáo của Lực lượng Tên lửa chiến lược Nga hôm 22.8.
“Cuộc thử nghiệm nhằm kiểm tra đầu đạn của tên lửa đạn đạo liên lục địa”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Yegorov nói với Interfax về mục đích của cuộc thử nghiệm. “Tên lửa đã trúng mục tiêu chỉ định ở khu Sary-Shagan (thuộc Kazakhstan) với độ chính xác đạt yêu cầu”, người phát ngôn nói tiếp.
Vụ thử bất ngờ này cho thấy những hàm ý về hiệp ước START giữa Mỹ và Nga, trang tin Defensework đưa ra bình luận sau cuộc thử nghiệm. Hiệp ước START đề cập đến những hạn chế về số lượng vũ khí hạt nhân và cơ chế chuyển giao hạt nhân ở mỗi nước Mỹ và Nga.
Tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol được phát triển 30 năm nay ở Nga và được cho có thể bắn đến những mục tiêu ở Mỹ. Tên lửa này dài 22,7m, đường kính khoảng 1,9 m và có khối lượng 47,2 tấn.
Cũng như Nga, Trung Quốc cũng phát triển tên lửa đạn đạo tương tự có khả năng bắn tới những mục tiêu ở Mỹ. Bắc Kinh vừa qua đã cho thử nghiệm dạng tên lửa này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.