TNO

Nga bàn giao cặp tàu Gepard xong, Việt Nam mới đàm phán đặt đóng tiếp

05/12/2016 16:14 GMT+7

(Tin Nóng) Tổng giám đốc Nhà máy đóng tàu Maxim Gorky ở Zelenodolsk, ông Renat Mistahov nói rằng hai tàu chiến Gepard 3.9 của Việt Nam bắt đầu thử nghiệm ở Biển Đen, phía Nga sẽ bàn giao đúng hạn cho Hải quân Việt Nam vào năm 2017.

(Tin Nóng) Tổng giám đốc Nhà máy đóng tàu Maxim Gorky ở Zelenodolsk, ông Renat Mistahov nói rằng hai tàu chiến Gepard 3.9 của Việt Nam bắt đầu thử nghiệm ở Biển Đen, phía Nga sẽ bàn giao đúng hạn cho Hải quân Việt Nam vào năm 2017.

Tàu chiến Gepard thứ 4 của Việt Nam đang khử từ ở Novorossiysk, Nga cuối tháng 11.2016 - Ảnh: livejournal

Phát biểu với Cổng thông tin điện tử Tatar-inform cuối tháng 11 qua, ông Renat Mistahov cho biết cả 2 chiếc chiến hạm Gepard 3.9 của Việt Nam đã ra đến Biển Đen (đến quân cảng Novorossiysk của Nga - ND). Trong đó chiếc Gepard thứ nhất đã tiến hành thử nghiệm cấp nhà máy, chiếc thứ hai đang chuẩn bị.

"Việt Nam được báo cáo hàng tháng về tiến độ thi công cặp tàu này, được tiến hành theo thứ tự tại nhà máy, kể cả việc huấn luyện thuỷ thủ đoàn. Những tàu này được lên kế hoạch bàn giao vào năm 2017. Việc đối tác không cung cấp các thiết bị như đã cam kết khiến tiến độ đóng tàu bị chậm hơn một năm nay, hiện nay chúng tôi đã giải quyết được tồn đọng này và đảm bảo tiến độ giao hàng”, ông Mistasov nói.

Đối tác ở đây chính là một công ty ở Ukraine cung cấp động cơ turbin khí cho cặp tàu này, tuy nhiên việc giao hàng bị hoãn sau khi Nga sáp nhập Crimea đầu năm 2014. Sau nhiều lần đàm phán, phía Ukraine mới đồng ý cung cấp động cơ cho Việt Nam để Việt Nam chuyển cho Nhà máy Gorky lắp ráp.

Tàu chiến Gepard thứ 3 của Việt Nam trong lần di chuyển trên sông Volga ra Biển Đen tháng 8.2016 - Ảnh: Fleetphoto.ru

Sự cố về việc trì hoãn giao động cơ từ phía Ukraine đã ảnh hưởng đến ý định của Việt Nam đặt đóng cặp tàu chiến Gepard thứ ba. Ông Mistasov cho hay việc đàm phán đặt đóng hai chiếc Gepard nữa sẽ chỉ được nối lại sau khi Nga bàn giao 2 chiếc Gepard hiện tại cho Việt Nam.

Hai chiếc Gepard đang ở Biển Đen là tàu chiến Gepard thứ 3 và 4 của Hải quân Việt Nam. Hai chiếc đầu tiên được đặt hàng hồi năm 2006. Tháng 3.2011, chiếc đầu tiên về nước và làm lễ thượng cờ tại Cam Ranh là 011 Đinh Tiên Hoàng, và đến tháng 8.2011 là chiếc thứ hai, 012 Lý Thái Tổ. Tháng 10.2012 Việt Nam đặt đóng tiếp 2 chiếc nữa, và hiện cả 2 chiếc Gepard thứ 3 và 4 này đang có mặt ở Novorossiysk.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.