Hà Nội nắng nóng kỷ lục 45 độ C

06/07/2010 17:09 GMT+7

(TNO) Hôm nay (6.7), tại Hà Nội nắng nóng lên tới 45 độ C, đường phố vắng như ngày... Tết. Ở đâu có bóng mát lập tức thu hút rất đông mọi người tới để tránh nóng. Hàng quán có máy lạnh đông nghìn nghịt người, những món đồ giải khát đắt hàng như tôm tươi. >> Miền Trung gồng mình chống hạn, cứu lúa

So với đợt nắng trước đó khoảng 10 ngày, đợt nắng nóng này tiếp tục đạt được mức kỷ lục mới khi ngoài trời có khi nóng tới 45 - 46 độ C. Đường phố Hà Nội không khác gì một cái lò bát quái nóng hầm hầp và khá vắng vẻ. Một số tuyến đường mới làm như đường Vành Đai 3, Khuất Duy Tiến cây xanh thưa thớt, diện tích mặt đường lớn khiến người tham gia giao thông tại đây như bị “nướng” trên chảo lửa.

Vắt chiếc khăn đẫm nước, bác Nguyễn Văn Ba, nhà tại khu D2, tập thể Nam Đồng vẫn thở dốc: “Nóng quá, sống hơn 70 năm rồi mà tôi chưa từng thấy năm nào lại nóng như năm nay. Có điện nhưng tôi không dám bật quạt vì càng quạt hơi nóng từ bên ngoài hút vào còn nóng thêm nên đành cứ lấy khăn thấm mồ hôi và ngồi uống nước, quạt tay”.

Chị Nguyễn Thị Hải, bán hàng trà đá trước cổng trường ĐH Khoa học Tự nhiên trên đường Nguyễn Trãi nói vui: “Ngày hôm nay tôi bán hàng mà lỗ quá. Từ sáng tới giờ chỉ phục vụ nhu cầu bản thân đã tiêu thụ tới 2 chai trà tranh, cả chục cốc trà đá mà vẫn không thấy thấm vào đâu cả. Người chẳng kịp toát mồ hôi đã bốc hơi hết”.

Dân công chức thì “cắm chốt” nhất quyết không có việc gì thì không ra khỏi “tủ lạnh” văn phòng. Người dân ở các khu chung cư thì tụ nhau lại ở các gốc cây bóng mát. Sướng nhất là khu nào gần siêu thị, nhà sách thì người dân đổ tới để tránh nóng.

Khổ nhất vẫn là những công nhân lao động ngoài công trường. Mặc dù nắng nóng nhưng họ vẫn phải làm việc đủ số giờ theo quy định. Anh Nguyễn Văn Tài, công nhân xây dựng tại đường Vành Đai 3 chia sẻ: “Vì càng chiều càng nắng nên tranh thủ ăn cơm xong chúng tôi lại làm việc luôn. Cứ 1 tiếng lại nghỉ xen 15 phút để lấy sức. Nếu nghỉ buổi chiều thì chúng tôi phải làm bù vào ban đêm”.

Tại nhiều khu chợ, mặt hàng bán chạy nhất là các loại hoa quả giải nhiệt như dưa hấu, chanh leo, củ đậu... Đặc biệt, tăng giá theo mùa nóng phải kể đến cua đồng. Một ký cua đồng hiện tại có giá từ 100.000 - 120.000 đồng. “Người ta bảo đắt như tôm tươi nhưng giờ tôm tươi còn thua cả cua đồng. Để nấu được một bát riêu mùa này cũng phải tới 50.000 đồng”, chị Trang sống tại khu tập thể Định Công ngao ngán nói.

Mùa nóng mặt hàng giải khát và đồ ăn nhẹ như bún, cháo rất đắt khách. Chị Hương bán bún đậu tại cổng sau khu KTX Mễ Trì (Q. Thanh Xuân, HN) hớn hở: “Chị bán đắt hàng lắm, từ sáng tới trưa mà hết 6 cân bún rồi. Nắng nóng, khách muốn ăn nhẹ nhàng nên món bún đậu là nhất”.

PV Thanh Niên Online ghi lại một số hình ảnh trong ngày nắng nóng kỷ lục tại Hà Nội:

 
Không biết bao nhiêu cái quạt nan mới xua tan được không khí nóng bức tại Hà Nội

 
Cụ ông này đã phải "di cư" từ căn nhà nhỏ trên phố cổ ra công viên tránh nóng từ sáng sớm

 
Nước đá trông rất mất vệ sinh nhưng trong ngày nắng nóng này đây là mặt hàng bán chạy nhất với giá tăng gấp 3 lần ngày thường

 
Nước mía bán rong, “đặc sản” mùa nóng tại Hà Nội với giá 7.000 đồng/bịch

 
Rất nhiều bạn trẻ trong các khu nhà trọ có lợp mái tôn không chịu được nóng đã ra công viên, thảm cỏ là nơi trốn nóng “thiên đường” trong ngày hôm nay

 
Đồ ăn nhẹ, nước giải khát thu hút rất đông khách hàng

 
Nhiều người chọn gầm cầu vượt để tránh nóng

 
Chỉ cần cái bóng mát nhỏ của cây cũng là quá xa xỉ dưới cái nắng chói chang của mùa hè Hà Nội

 
Trùm khăn ướt lên đầu
là cách tránh nóng của rất nhiều người lớn tuổi

 
Đường phố vắng như ngày Tết vì nắng quá gay gắt

Lê Quân - Hồng Minh - Trần Đan
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.